posttoday

บิ๊กป้อมซัด"สุดารัตน์"เร่งให้ประกาศวันเลือกตั้ง บอก "อยากมั่นใจมาทำเองเลย"

25 กันยายน 2560

พล.อ.ประวิตรสวนกลับ "คุณหญิงสุดารัตน์" หลังเรียกร้องให้ประกาศวันเลือกตั้ง ลั่น "ถ้าอยากมั่นใจก็มาทำเองเลย"

พล.อ.ประวิตรสวนกลับ "คุณหญิงสุดารัตน์" หลังเรียกร้องให้ประกาศวันเลือกตั้ง ลั่น "ถ้าอยากมั่นใจก็มาทำเองเลย"

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลและคสช. ประกาศวันเลือกตั้งให้ชัดเจนว่า เรื่องนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้

"ถ้าคุณสุดารัตน์ อยากมั่นใจ ก็มาทำเองเลย บอกแล้วไงว่า ทุกอย่างต้องรอให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ดำเนินการร่างกฎหมายลูกให้เรียบร้อยก่อน และการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จากนั้น อีก 150 วัน ถึงจะมีการกำหนดวันเลือกตั้งได้ จะบอกได้ว่าเลือกตั้งวันไหนและคงต้องไปถาม กรธ. ว่า จะดำเนินการร่างกฎหมายลูกเสร็จสิ้นเมื่อไหร่"พล.อ.ประวิตรกล่าว 

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ที่ไม่มั่นใจว่า จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เท่าที่รับทราบข้อมูล เห็นว่าประชาชนยังไม่อยากเลือกตั้ง แต่ยืนยันว่า รัฐบาลอยากให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นทันตามโรดแมป คือ ภายในปี 2561 ซึ่งจากการประเมิน ก็ยังไม่พบปัจจัยที่ทำให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่ารัฐบาลและ คสช. จะไม่ตุกติกเรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตุกติกยังไง ขณะนี้คณะกรรมการเลือกตั้ง(กรธ.)ดำเนินการอยู่ และต้องรอผ่านสภานิติบัญญัติ (สนช.) แล้วจะตุกติกยังไง

ส่วนที่นักการเมืองและประชาชนไม่มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ประชาชนไม่อยากให้เลือกตั้งไม่ใช่หรือ ส่วนจะทันปี 2561 หรือไม่นั้น ไม่ทราบ รัฐบาลอยากเป็นไปตามโรดแมปวางไว้ ขณะนี้ไม่มีปัจจัยทำให้โรดแมปเปลี่ยน

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึง กรณีที่มีคนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะอยู่ต่อว่า ตนไม่รู้ มาถามตนได้อย่างไร คนที่บอกให้อยู่ต่อเป็นใคร ก็เป็นประชาชน 

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะเล่นการเมือง ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หากเล่นการเมือง ต้องลงสมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาลงสมัครรับเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่มีคิดอะไร ส่วนคนพูดจะคิดอะไร ตนไม่รู้

พล.อ.ประวิตรยังกล่าวถึงกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า หากปี 2561-2562 ไม่มีการเลือกตั้งก็ตัวใครตัวมันว่า "เป็นอย่างไรตัวใคร ตัวมัน ต้องไปถามคุณอนุทิน เพราะเป็นคนพูด"