posttoday

บิ๊กป้อมชี้ตร.เอี่ยวพายิ่งลักษณ์หนียังไม่มีความผิด

25 กันยายน 2560

พล.อ.ประวิตรชี้ ตำรวจเอี่ยวพา "ยิ่งลักษณ์" หนี ยังไม่มีความผิดเพราะดำเนินการก่อนศาลออกหมายจับ ยันตำรวจสอบเต็มที่

พล.อ.ประวิตรชี้ ตำรวจเอี่ยวพา "ยิ่งลักษณ์" หนี ยังไม่มีความผิดเพราะดำเนินการก่อนศาลออกหมายจับ ยันตำรวจสอบเต็มที่

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ระบุถึงกรณี ความคืบหน้าการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย มีส่วนเกี่ยวข้องพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำ ต้องว่าไปตามกฎหมาย ว่าใครเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นายยังไม่มีความผิดกรณีพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะศาลออกหมายจับหลังการดำเนินการ

แต่ต้องดูเจตนาของตำรวจทั้ง 3 นาย ว่ามีการวางแผนล่วงหน้าหรือไม่ ตลอดจนถึงการนำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปส่ง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ต้องดูว่าไปส่งตรงนั้นแล้วอย่างไรต่อ เพราะส่งแค่ชายแดนแต่ ยังไม่ออกนอกประเทศ

ส่วนคนสั่งให้พาหนี เป็นตำรวจ อักษรย่อ "ภ และ ค" หรือไม่นั้น  พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเรื่องนึ้อยู่ระหว่างดำเนินการ

ส่วนกรณี นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย เรียกร้องให้ คสช.เปลี่ยน พนักงานสอบสวนตำรวจทั้ง 3 นายนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยว คสช. ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ

ส่วนคนไม่มั่นใจตำรวจนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  ตำรวจเขาทำเต็มที่อยู่แล้ว ขอเวลาตำรวจสอบสวนให้ละเอียด ใจเย็นๆ อย่ามาถามทุกวัน

เมื่อถามว่า คนสั่งการ ให้พาหนี ผิดหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูว่ารับราชการอยู่หรือไม่ หากอยู่ในราชการคงเอาผิดเรื่องวินัย แต่ขณะนี้หน่วยตั้งกรรมสอบทางวินัย อยู่แล้ว  ขอให้ใจเย็นๆ

ส่วน วันตัดสินคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ วันที่ 27 ก.ย.นี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ห่วงอะไร แต่เชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ คงไม่มา และไม่ต้องเพิ่มกำลังดูแล