posttoday

กรธ.เร่งยกร่างกฎหมายลูก พรป.เลือกตั้งสส.เสร็จ28พ.ย.นี้

25 กันยายน 2560

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญเร่งยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ยันเสร็จทันตามโรดแมป

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญเร่งยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ยันเสร็จทันตามโรดแมป

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรธ.ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่มีอยู่ 10 ฉบับ เสร็จสิ้นเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียง 3 ฉบับเท่านั้น

“ร่างกฎหมายลูก 3 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ที่ กรธ.กำลังพิจารณาอยู่ และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และการได้มาซึ่ง สว. ซึ่ง กรธ.จะต้องใช้เวลาในการพิจารณา ไม่สามารถทำลวกๆ ได้”นายมีชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรธ.จะต้องรีบดำเนินการยกร่างกฎหมายลูกให้เสร็จสิ้น หากไม่ทันก็จะต้องนัดประชุมเพิ่มวันเสาร์-อาทิตย์

นอกจากนี้ ประธาน กรธ. ยังกล่าว อีกว่า ตามที่มีข้อกังวลว่าหากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตีตกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และการได้มาซึ่ง สว. หลังพ้นกรอบการทำงานของ กรธ.ไปแล้ว 240 วัน จะเป็นอย่างไรนั้น กรธ.จะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่ากฎหมายลูกทั้งหมดมีผลบังคับใช้

“หาก สนช.ตีตกร่างกฎหมายดังกล่าว กรธ.ก็จะนำประเด็นที่ สนช.ไม่เห็นด้วยมาปรับแก้ โดยไม่จำเป็นต้องยกร่างขึ้นใหม่ เว้นแต่ว่าแก้แล้วจะไม่ถูกใจ สนช.ด้วยกันเอง”นายมีชัย กล่าว

ทั้งนี้ นายมีชัยกล่าวยืนยันในส่วนของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เกี่ยวกับประเด็นการกำหนดคุณสมบัติกรรมการ ป.ป.ช.ยังเป็นไปตามการประชุมนอกสถานที่เมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ให้มีการรีเซตกรรมการ ป.ป.ช.ที่ขาดคุณสมบัติพ้นจากตำแหน่ง

“ต้องทำตามหลักการเดิม เว้นแต่จะมีกรณีพิเศษอย่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ กรธ. เสนอให้เซตซีโร่ทั้งคณะ”นายมีชัย กล่าว

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษก กรธ. แถลงว่า คาดว่าสัปดาห์หน้าจะส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้ ป.ป.ช.พิจารณา และส่งให้ สนช.พิจารณาวันที่ 24 ต.ค. เป็นอย่างเร็ว หรือวันที่ 31 ต.ค. เป็นอย่างช้า

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ การได้มาซึ่ง สว. ทาง กรธ.คาดว่าจะส่งให้ สนช.ได้วันที่ 21 พ.ย. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. คาดว่าจะส่งให้ สนช.วันที่ 28 พ.ย.นี้