posttoday

"พิชัย"ชี้ไทยส่งออกเพิ่มมีแค่10บริษัทใหญ่ที่ได้ประโยชน์

24 กันยายน 2560

"พิชัย" แนะ "สมคิด" ฟัง ปลัดคลังชี้การส่งออกที่เพิ่มผู้ได้ประโยชน์มีแค่ 10 บริษัทใหญ่ ประชาชนส่วนใหญ่ยังย่ำแย่

"พิชัย" แนะ "สมคิด" ฟัง ปลัดคลังชี้การส่งออกที่เพิ่มผู้ได้ประโยชน์มีแค่ 10 บริษัทใหญ่ ประชาชนส่วนใหญ่ยังย่ำแย่

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ตามที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ บอกว่าการส่งออกฟื้นทำให้รัฐบาลเป็นขาขึ้น ไม่ได้เป็นรัฐบาลช่วงขาลงเหมือนที่ประชาชนทั่วไปรู้สีกกันอยู่ในตอนนี้ จึงอยากให้นายสมคิด ฟังคำพูดของนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังที่บอกชัดเจนว่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้น มีเพียง 10 บริษัทใหญ่เท่านั้นที่ได้ประโยชน์ ธุรกิจเอสเอ็มอียังแย่ ความเหลื่อมล้ำยังเป็นปัญหา ประชาชนส่วนใหญ่ยังลำบากกันมาก ยิ่งตอกย้ำข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลเอื้อประโยชน์แก่นายทุนมากกว่าจะเห็นประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ และจะเป็นรัฐบาลขาขึ้นได้อย่างไรในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังย่ำแย่ขนาดขาขึ้นก่ายหน้าผากไม่ใช่แค่มือก่ายหน้าผาก

อีกทั้งการที่ส่งออกพึ่งฟื้นจากที่ลดลงมาหลายปีติดกัน จะทำอย่างไรให้การส่งออกฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องหากไม่มีการลงทุนเพิ่ม เพราะการลงทุนจริงในครึ่งปีแรกต่ำมาก มียอดการขอการส่งเสริมการลงทุนลดลงไปอีก และอยากให้ นายสมคิด แถลงว่า ที่นักลงทุนญี่ปุ่น 500-600 คนมาไทย มีการลงทุนจริงๆเท่าไหร่ นักลงทุนที่มาส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนเดิมที่มาลงทุนอยู่ในไทยแล้วใช่หรือไม่ การลงทุนใหม่มีน้อยมากใช่หรือไม่ เป็นแค่การจัดฉากใช่หรือไม่ แล้วจะให้การส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้อย่างไร ห่วงเป็นแค่การฟื้นตัวชั่วคราวตามเศรษฐกิจโลกเท่านั้น ส่วนจีดีพีที่อาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.7-3.8% ในปีนี้  ก็ยังถือว่าต่ำมาก ไม่ใช่เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ เพราะยังต่ำสุดในกลุ่มประเทศอาเซียนที่มีฐานเศรษฐกิจใกล้เคียงกัน อีกทั้งเป็นการเติบโตจากฐานเดิมที่โตต่ำติดกันมาหลายปี ซึ่งนายสมคิดน่าจะทราบดี

ดังนั้นหากนายสมคิดจะหวังจะช่วยไม่ให้รัฐบาลเป็นช่วงขาลง นายสมคิดจะต้องบริหารเศรษฐกิจให้ได้ผลดีกว่านี้มาก เพราะปัญหารัฐบาลขาลงปัจจุบันนอกจากเรื่องเศรษฐกิจที่ยังย่ำแย่แล้ว ยังมีข้อครหาเรื่องทุจริตคอรัปชั่น ทั้งในปัจจุบันและในอดีต เช่น เรือเหาะที่ใช้การไม่ค่อยได้และต้องปลดระวาง จีที 200 ข้อกล่าวหาเรื่องการระบายข้าวดีแต่ขายในราคาข้าวเสีย การเอื้อประโยชน์ให้บริษัทใหญ่เช่าที่ดินในป่า โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อที่พลเอกประยุทธ์ยอมรับเองฯลฯซึ่งรัฐบาลยังไม่สามารถชี้แจงให้ชัดเจนได้ และจะทำให้มีโอกาสจะเป็นรัฐบาลขาขึ้นชี้ฟ้าก็เป็นไปได้สูง