posttoday

นายกฯขีดเส้นตั้งสำนักงานวิจัยฯใน3เดือน

21 กันยายน 2560

"พล.อ.ประยุทธ์" สั่ง สวนช.ตั้งสำนักงานสภาวิจัยหวังช่วยขับเคลื่อนงานยุทธศาสตร์นวัตกรรมสู่การปฏิบัติ

"พล.อ.ประยุทธ์" สั่ง สวนช.ตั้งสำนักงานสภาวิจัยหวังช่วยขับเคลื่อนงานยุทธศาสตร์นวัตกรรมสู่การปฏิบัติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างเป็นประธานการประชุมสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวนช.) ว่า การวิจัยมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง จำเป็นต้องมีหน่วยงานที่สามารถเข้ามาขับเคลื่อนงานวิจัยได้อย่างครอบคลุม จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการจัดตั้งสำนักงานการวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

ทั้งนี้ การตั้งสำนักงาน สวนช.นี้ให้แบ่งดำเนินการเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกให้สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญทางด้านระบบวิจัยและนวัตกรรมทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคการศึกษา เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ซึ่งการดำเนินงานในระยะแรกให้มีการสังเกตการณ์และประมวลผลการทำงานเพื่อประเมินประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการบริหารงานของสำนักงาน เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนสำหรับการ ดำเนินงานของสำนักงานในระยะที่ 2

"ยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมต้องนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง การจัดสรรงบประมาณด้านการวิจัยและนวัตกรรมก็ต้องจัดสรรลงพื้นที่อย่างเหมาะสม โดยให้คำนึงถึง 6 ภูมิภาคของประเทศโดยเฉพาะภาคตะวันออก ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการกำหนดเป้าหมายด้านการจัดสรรงบประมาณให้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ และควรมีการเพิ่มเติมในส่วนของงานวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำและเรื่องผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สวนช. กล่าวว่า ขณะนี้ภาคเอกชนให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมขึ้นมาก ส่งผลให้สัดส่วนการลงทุนวิจัยและพัฒนาต่อจีดีพีของประเทศเพิ่มจาก 0.2% ของจีดีพีมาเป็น 0.62% ในปี 2558 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น