posttoday

"บิ๊กตู่"เรียกรมต.-ฝ่ายมั่นคงหารือเตรียมพร้อมเยือนสหรัฐ

20 กันยายน 2560

นายกฯเรียกประชุมรัฐมนตรี-ฝ่ายความมั่นคง เตรียมความพร้อมในการเยือนสหรัฐตามคำเชิญ "ทรัมป์" ช่วงต้นต.ค.นี้

นายกฯเรียกประชุมรัฐมนตรี-ฝ่ายความมั่นคง เตรียมความพร้อมในการเยือนสหรัฐตามคำเชิญ "ทรัมป์" ช่วงต้นต.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) งดออกกำลังกายประจำสัปดาห์ เนื่องจากได้เรียกประชุมรัฐมนตรี พร้อมด้วยฝ่ายความมั่นคง อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รมช.ต่างประเทศ พล.อ.ชาญชัย ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)และเจ้าหน้าที่จากกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเยือนสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ส่วนกำหนดการเดินทางของนายกฯและคณะนั้น ยังคงอยู่ในช่วงต้นเดือนต.ค. แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ ตามข้อตกลงที่มีไว้กับทางสหรัฐฯที่จะสามารถเปิดเผยก่อน 10 วันก่อนเดินทาง

สำหรับการประชุมหารือดังกล่าวได้มีการกำหนดหัวข้อในการหารือระหว่างไทยกับสหรัฐฯ รวมทั้งการเจรจาในด้านต่างๆ โดยในที่ประชุมนายกฯย้ำทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลให้พร้อม โดยเฉพาะเรื่องการเจรจาอย่าให้เสียเปรียบ เพราะเป็นเรื่องที่สื่อมวลชนติดตามให้ความสำคัญ และเร็วๆนี้ จะมีการชี้แจงต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง