posttoday

"มาร์ค"จี้"บิ๊กตู่"บอกวันเลือกตั้ง พูดให้ชัดก่อนไปเยือนสหรัฐ

19 กันยายน 2560

"อภิสิทธิ์" แนะ "ประยุทธ์" ประกาศวันเลือกตั้งให้คนไทยรู้ก่อนไปบอก "ทรัมป์" หวั่นป้องกันคนตีความ ด้าน ชทพ.พาเหรดรับนายกฯลุยสุพรรณบุรีหนุนอยู่10ปี

"อภิสิทธิ์" แนะ "ประยุทธ์" ประกาศวันเลือกตั้งให้คนไทยรู้ก่อนไปบอก "ทรัมป์" หวั่นป้องกันคนตีความ ด้าน ชทพ.พาเหรดรับนายกฯลุยสุพรรณบุรีหนุนอยู่10ปี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกเรื่องวันเลือกตั้งกับประชาชนไทยก่อนจะนำความเรื่องนี้ไปบอกแก่สหรัฐในระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปพบนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ถ้าไม่มีปัญหาขัดข้องด้านกฎหมายจะเลือกตั้งประมาณปลายปี 2561 นั้น ความจริงน่าจะพูดว่าจะดูแลไม่ให้มีข้อขัดข้อง หากนายกฯ ยังมีคำว่าถ้าจะทำให้คนตีความได้อีก

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงผลสำนักวิจัยซูเปอร์โพล ที่ระบุประชาชนตั้งใจจะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นอันดับหนึ่งถึง 33% ว่า คะแนนของพรรคประมาณ 30% กว่า ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่ตัวเลขที่พรรคควรจะพึงพอใจ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ว่า ระหว่างนี้ก็เดินไปตามโรดแมป กฎหมายลูกออกเมื่อไรก็เมื่อนั้น กว่าจะเลือกตั้ง นับคะแนน และตั้งรัฐบาลเสร็จ ใช้เวลา 3-5 เดือน กฎหมายมีวิธีการอยู่แล้ว รัฐธรรมนูญเขียนไว้หมดแล้ว

"ทำไมต้องให้ผมมาบอกว่าเลือกตั้งวันที่เท่าไร พอผมบอกไปวันนี้วันนั้น แล้วเวลาทำไม่ได้ก็ถูกมองว่าสืบทอดอำนาจ ยื้อเอาไว้ ปัดโธ่ ขอให้เชื่อผม ผมพูดขนาดนี้แล้ว พอได้แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างการลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น มีแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) อาทิ นายวราวุธ ศิลปอาชา นายประภัตร โพธสุธน นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ นายเสมอกัน เที่ยงธรรม อดีต สส.สุพรรณบุรี นายกรวีร์และนายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต สส.อ่างทอง ให้การต้อนรับ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินมากล่าวทักทายอย่างเป็นกันเอง

"ดีใจที่พบนักการเมืองด้วย เพราะทำมาเยอะ นักการเมืองก็ต้องสัญญาว่าจะทำให้ประเทศดีขึ้น และนักการเมืองต้องไม่ผิดสัญญา ขอฝากความหวังไว้ เราจะต้องไม่ขัดแย้งกันอีก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายประภัตร ได้กล่าวขอบคุณที่นายกฯ เปิดใจรับการเมือง เพราะนักการเมืองไม่ได้เลวทุกคน นักการเมืองดีก็มี การเลือกตั้งเร็วไม่ได้ประโยชน์ เพราะวันนี้ทะเลาะกัน ขอเพียงรัฐบาลแบ่งงบประมาณจากโครงการรถไฟความเร็วสูงมาช่วยชาวนา เพราะเมื่อปากท้องของประชาชนอยู่ได้ นายกฯ จะอยู่อีก 8 ปี 10 ปี ก็ไม่ว่า