posttoday

"วีระ"จี้สอบคดีทุจริตปล่อยกู้กรุงไทยอย่างเท่าเทียม ชี้มีหลายคนยังไม่ถูกดำเนินคดี

18 กันยายน 2560

"วีระ สมความคิด" ยื่นหนังสือต่อดีเอสไอ ให้สอบคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยอย่างเท่าเทียม ชี้มีผู้เกี่ยวข้องหลายรายยังไม่ถูกดำเนินคดี

"วีระ สมความคิด" ยื่นหนังสือต่อดีเอสไอ ให้สอบคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยอย่างเท่าเทียม ชี้มีผู้เกี่ยวข้องหลายรายยังไม่ถูกดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.เวลา 10.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เดินทางยื่นหนังสือต่อ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.กองบริหารคดีพิเศษ เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมายฐานฟอกเงินกับผู้เกี่ยวข้องการกระทำผิด โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

นายวีระ กล่าวว่า วันนี้นำหลักฐานการประชุมที่ลงลายมือชื่ออนุมัติปล่อยเงินกู้ให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร กว่า 3,000 ล้านบาท มาให้ตรวจสอบ หลัง ดีเอสไอ ยื่นฟ้องต่อศาลแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2558 ลงโทษผู้บริหารธนาคารกรุงไทย และผู้ที่เกี่ยวข้องเครือกฤษดามหานคร โดยผู้บริหารธนาคารกรุงไทยมีทั้งหมด 5 คนถูกดำเนินคดี 3 ราย ติดคุกคนละ 18 ปี ส่วนอีก 2 รายไม่ถูกดำเนินคดี รวมทั้ง ยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายรายที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี

"มีเจ้าหน้าที่รัฐนำหลักฐานมาร้องเรียนผมให้ยื่น ดีเอสไอ ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา เอาผิดผู้เกี่ยวข้องทุกรายไม่มีละเว้นในฐานะผู้โอนและผู้รับโอนเงินที่มาจากการกระทำความผิด ตามกระบวนการทางกฎหมาย รวมถึง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ก็ส่งหลักฐานเส้นทางการเงินกับบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ ดีเอสไอ เรียบร้อยหมดแล้วเช่นกัน"นายวีระ กล่าว

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน เปิดเผยว่า เอกสารที่นำมามอบให้เป็นรายชื่อใหม่ของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย 2 ราย เตรียมส่งเรื่องไปยังสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 ดีเอสไอ ดำเนินการตรวจสอบ ส่วนคดีของ นายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยทาง ปปง. เป็นผู้กล่าวหาเพิ่มเติมหลังตรวจสอบเส้นทางการเงินและพบความเชื่อมโยง จึงส่งมาให้ ดีเอสไอ เมื่อเดือน ธ.ค.2559 เป็นคดีใหม่ 25/2560 ขึ้นมา แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน