posttoday

กรธ.ไม่เซตซีโร่ศาลรัฐธรรมนูญ

18 กันยายน 2560

กรธ.พิจารณาร่างกฎหมายลูก เผยไม่เซตซีโร่ศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช.

กรธ.พิจารณาร่างกฎหมายลูก เผยไม่เซตซีโร่ศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช.

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรธ.ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วในเบื้องต้น โดยอยู่ระหว่างให้ กรธ.แต่ละคนกลับไปตรวจทานอีกครั้งว่า มีสิ่งใดต้องปรับแก้หรือเพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยเฉพาะวิธีการพิจารณาและขอบเขตของศาล

“เบื้องต้น กรธ.กำหนดให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมี 9 คน วาระดำรงตำแหน่ง 7 ปี ส่วนเรื่องคุณสมบัติของตุลาการนั้น เราจะไม่ไปเซตซีโร่ แต่จะให้คุณสมบัติเป็นไปตามรัฐธรรมนูญใหม่ หากใครครบก็อยู่ต่อ หากใครขาดต้องพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของ กรธ.ตั้งแต่ต้น”นายอมร กล่าว

นายอมร กล่าวอีกว่า สัปดาห์นี้ กรธ.จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ซึ่งแนวโน้มการดำรงตำแหน่งของกรรมการ ป.ป.ช. คาดว่าน่าจะ ไม่เซตซีโรเช่นเดียวกัน และจะให้คุณสมบัติเป็นไปตามรัฐธรรมนูญใหม่เช่นเดียวกับองค์กรอิสระอื่นๆ ตามที่ กรธ.ส่งร่างกฎหมายให้ สนช.ไปแล้ว

นายคณิน บุญสุวรรณ อดีต ส.ส.ร.ปี 2540 กล่าวว่า การที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีแนวคิดส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความคำว่า “การเลือกตั้งแล้วเสร็จ” โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในเรื่องนี้

“ด้วยเหตุผลที่ว่า คำว่า ‘แล้วเสร็จ’ ไม่ใช่ปัญหาข้อกฎหมาย แต่เป็นปัญหาทางภาษาที่ทำให้เข้าใจไม่ตรงกัน ดังนั้นผู้ที่จะตัดสินชี้ขาดได้ดีที่สุด น่าจะเป็นสำนักราชบัณฑิตยสถานมากกว่าที่จะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถือเป็นผู้เชี่ยวชาญทางภาษาแล้วยังเป็นกลางทางการเมืองมากกว่าศาลรัฐธรรมนูญอีกด้วย”นายคณิน กล่าว