posttoday

สุริยะใสห่วงคสช.-นักการเมืองเล่นเกมเลือกตั้งทำปรองดองไม่เกิด

17 กันยายน 2560

สุริยะใส ติง คสช. - นักการเมือง เล่นเกมเลือกตั้ง ทำปรองดองไม่เกิดเป็นรูปธรรม ห่วงเวลาในโรดแมปเหลือน้อย จี้ปฏิรูปก่อนเสียของ

สุริยะใส ติง คสช. - นักการเมือง เล่นเกมเลือกตั้ง ทำปรองดองไม่เกิดเป็นรูปธรรม ห่วงเวลาในโรดแมปเหลือน้อย จี้ปฏิรูปก่อนเสียของ

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้เห็นว่ากระแสเรียกร้องให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งจะเป็นกระแสมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะด้านหนึ่งนั้นโรดแมปตามกรอบรัฐธรรมนูก็เริ่มใกล้เข้ามาเหลือเวลาแค่ปีเศษๆ อีกด้านหนึ่งนั้นเพราะหากฝ่ายการเมืองเริ่มตระหนกว่าอาจจะมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไปไม่มีกำหนด

ซึ่งโดยส่วนตัวยังไม่เห็นสัญญาณเลื่อนเลือกตั้งหรือโรดแมปจะขยายออกไป เพราะในขณะนี้กระบวนการจัดทำพระราชบัญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งก็ยังเดินหน้าปกติไม่สะดุดหรือน่าเป็นห่วงตรงไหน จึงคิดว่าการเลือกตั้งน่าจะเดินตามโรดแมป

นายสุริยะใสกล่าวว่า ที่น่าห่วงคือมีการเอาการเลือกตั้งและการปรองดองมาเป็นตัวประกัน โดย คสช.บอกว่าถ้าไม่มีการปรองดองจะไม่มีการเลือกตั้ง ในขณะที่บางพรรคการเมืองบอกว่าการเลือกตั้งเท่านั้นจะทำให้เกิดการปรองดอง ซึ่งตรรกะทั้ง 2 แบบนี้กลายเป็นแค่กลเกมการเมืองเท่านั้น

เพราะไม่มีใครประกันว่าเลือกตั้งแล้วจะปรองดองได้จริง ซ้ำรายกลุ่มนักการเมืองที่มาพูดเรื่องปรองดองคนเรานี้ตอนมีอำนาจก็สร้างเงื่อนไขความแตกแยกใหม่ๆเกิดขึ้นหลังชนะเลือกตั้ง  ในขณะเดียวกันรูปธรรมของการปรองดองก่อนค่อยเลือกตั้ง ก็ไม่รู้ว่าคืออะไร แบบใดที่เรียกว่าปรองดอง และกระบวนการปรองดองในขณะนี้ก็ไม่มีรูปธรรมอยู่จริง

จึงกลายเป็นว่าทั้งฝ่ายการเมืองและ คสช.ผสมโรงเล่นเกมเลือกตั้งและเกมปรองดองกันโดยจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม แต่ทำให้ประชาชนสับสนและไม่เห็นรูปธรรมของการปรองดองที่คาดหวังได้เสียที ซึ่ง คสช.ควรจะถอยออกจากเกมการเมืองนี้ แล้วเร่งเดินหน้าสร้างรูปธรรมของการปรองดองและการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เพราะเป็นพันธกิจที่ คสช.สัญญาไว้กับประชาชน