posttoday

โพลเผยคน55.1%ต้องการให้มีเลือกตั้งก.ย.ปี61

17 กันยายน 2560

ซูเปอร์โพลเผยคน 55.1% ต้องการให้มีเลือกตั้งไม่เกินเดือนก.ย.ปี61 หวังนายกฯเยือนสหรัฐว่งเสริมการค้า-การลงทุน

ซูเปอร์โพลเผยคน 55.1% ต้องการให้มีเลือกตั้งไม่เกินเดือนก.ย.ปี61 หวังนายกฯเยือนสหรัฐว่งเสริมการค้า-การลงทุน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน เปิดเผยผลสำรวจโพล เรื่อง การไปเยือนสหรัฐอเมริกาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และความอยากเลือกตั้งของประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,480 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 5 – 16 ก.ย. พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.4 ไม่ทราบข่าว นายกรัฐมนตรีจะไปเยือนสหรัฐอเมริกา และประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.4 คิดว่าการไปเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรีจะทำให้ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยเป้าหมายผลประโยชน์ที่ประชาชนคนไทยต้องการได้จากการเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรี พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 56.8 ระบุ การส่งเสริมธุรกิจ การค้าการลงทุน รองลงมา หรือร้อยละ 48.4 ระบุ ด้านการศึกษา ร้อยละ 31.4 ระบุความปลอดภัยในทุกที่ทุกเวลาของประชาชน และร้อยละ 31.4 เช่นกันระบุการคุ้มครองและสวัสดิภาพ แรงงาน ร้อยละ 29.1 ระบุ การแก้ปัญหาค้ามนุษย์

ที่น่าพิจารณาคือ ประโยชน์ด้านการปกครองแบบประชาธิปไตย ไม่ได้อยู่ในความสนใจอันดับต้นๆ แต่ ตกอยู่ในอันดับที่ 6 ของความสนใจประโยชน์จากการเยือนสหรัฐอเมริกา คือร้อยละ 27.7 และการทหาร ร้อยละ 22.2 นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.6 ต้องการประชาธิปไตยแบบไทยๆ เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย ในขณะที่เพียงร้อยละ 40.4 ระบต้องการประชาธิปไตยแบบสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 65.6 สนับสนุน ถึง สนับสนุนมากที่สุดให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางไป สหรัฐอเมริกาครั้งนี้ ในขณะที่ร้อยละ 34.4 ไม่สนับสนุน

นอกจากนี้ประชาชนเกินครึ่งหรือร้อยละ 55.1 ต้องการเลือกตั้งไม่เกินเดือนก.ย.2561ในขณะที่ร้อยละ 44.9 อยากให้เลือกตั้งหลังจากนั้นเป็นต้นไป โดยพรรคการเมืองที่ประชาชนตั้งใจจะเลือก พบว่า อันดับแรก เป็นพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรค ร้อยละ 32.6 รองลงมา กลายเป็นพรรคอื่นๆ เช่น พรรคการเมืองเกิดใหม่ พรรคขนาดกลาง พรรคขนาดเล็ก

"โจทย์ที่คิดต่อจากนี้ไปคือ เมื่อได้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งและมีพรรคที่ครองใจคนจนได้เป็นอันดับหนึ่งนั้นจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ และรัฐบาลที่เป็นฝ่ายบริหารจะบริหารไปทิศทางใดภายใต้โครงสร้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผลการศึกษาเจาะลึกเบื้องต้นพบว่า ประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่ ยังไม่รู้ ว่าจะเดินไปทางไหน อะไรจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง ดังนั้น ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ความเชื่อมั่นและการสนับสนุนของสาธารณชนจึงเป็นเรื่องสำคัญ"ผ.อ. ซูเปอร์โพล กล่าว