posttoday

พท.จี้สตง.สอบเรือเหาะ

16 กันยายน 2560

อดีต สส.เพื่อไทย กระตุก สตง.ตรวจสอบโครงการจัดซื้อเรือเหาะหลังกองทัพประกาศยกเลิกใช้ ด้าน"บิ๊กป๊อก"ปัดไม่ได้พิจารณาตรง โบ้ยให้ตรวจสอบทุจริตทุกขั้นตอน

อดีต สส.เพื่อไทย กระตุก สตง.ตรวจสอบโครงการจัดซื้อเรือเหาะหลังกองทัพประกาศยกเลิกใช้ ด้าน"บิ๊กป๊อก"ปัดไม่ได้พิจารณาตรง โบ้ยให้ตรวจสอบทุจริตทุกขั้นตอน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า การที่กองทัพบก ยกเลิกการใช้เรือเหาะ เนื่องจากใช้งานไม่ได้นั้น ขอเรียกร้องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ช่วยทำความจริงให้ปรากฏ ด้วยการออกมาตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเป็นการใช้เงินงบประมาณอันมาจากภาษีประชาชน และเป็นตัวอย่างที่สังคมควรจะช่วยกันตระหนักและมีส่วนร่วมในการรับรู้

"จะเป็นการพิสูจน์ฝีมือของ สตง.อันเป็นที่พึ่งของประชาชนที่ควรสรุปผล ออกมาเพื่อเป็นบทเรียนของประเทศ และจะได้ใช้เป็นบรรทัดฐานในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ว่ามีความจำเป็นหรือ เหมาะสมกับสภาพการใช้งานของภารกิจนั้นๆ หรือไม่อย่างไร" นายจิรายุ กล่าว

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อดีต ผบ.ทบ. กล่าวว่า เห็นด้วย หากจะให้มีการสอบทุจริต เรือเหาะ เพราะจะได้ไม่นำมาวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่มีข้อมูล แม้การจัดซื้อเรือเหาะจะเกิดขึ้นในสมัยที่ตนเองเป็น ผบ.ทบ. แต่เมื่อตรวจสอบก็ต้องไปดูว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง ทั้งการรับของ การทำสัญญา รวมถึงผู้ใช้งาน

"ผมพ้นจากตำแหน่งมานานแล้ว จึงบอกไม่ได้ว่าหากมีการปรับเปลี่ยนสภาพการใช้งานของเรือเหาะตรวจการณ์จะทำได้ในรูปแบบใดบ้าง เพราะช่วงของการจัดซื้อ ผมไม่ได้เป็นผู้พิจารณาโดยตรง แต่เป็นกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กรมข่าว กรมยุทธการ กรมขนส่ง ที่เขามีหน้าที่จะต้องดำเนินการ ถ้าตรวจสอบต้องตรวจสอบให้หมด ถ้าจะตรวจสอบว่าเกิดในสมัยใครคงจะไม่ดี ใครเป็นผู้ตรวจรับ ใครเป็นผู้ประกวดราคา ต้องว่ากันให้ครบถ้วน" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ อยากเรียกร้องทุกฝ่ายให้ศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน และอย่าใช้ความรู้สึกประเมินความคุ้มค่า