posttoday

มติป.ป.ช.ไม่ชี้มูล"มาร์ค-ปู"มีความผิดปมน้ำท่วมปี54

15 กันยายน 2560

มติป.ป.ช.ไม่ชี้มูลความผิดมาร์ค-ปูปมน้ำท่วมปี 54 แต่เดินหน้าสอบเมกะโปรเจกต์น้ำรัฐบาลยิ่งลักษณ์

มติป.ป.ช.ไม่ชี้มูลความผิดมาร์ค-ปูปมน้ำท่วมปี 54 แต่เดินหน้าสอบเมกะโปรเจกต์น้ำรัฐบาลยิ่งลักษณ์

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติไม่ชี้มูลความผิด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรมว.มหาดไทย นายธีระ วงศ์สมุทร อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตรมว.ยุติธรรม ในฐานะอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.)ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯกทม. กรณีเก็บกัก ควบคุม ระบาย หรือการบริหารจัดการน้ำเป็นเหตุให้เกิดมหาอุทกภัยปี 2554 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

ประเด็นที่ 1 กรณีของนายอภิสิทธิ์ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่านายอภิสิทธิ์ มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการ กำหนดปริมาณน้ำที่จะระบายหรือเก็บกักไว้ในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์แต่อย่างใด แต่เป็นหน้าที่ของคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ซึ่งต้องเป็นไปตามมติของคณะกรรมการในการดำเนินการปล่อยน้ำและเก็บกักน้ำ อีกทั้งเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2554 น้ำในเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำต่ำกว่าเกณฑ์กักเก็บน้ำต่ำสุดทุกเขื่อน  ดังนั้น จะเห็นได้ว่านายอภิสิทธิ์มิได้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการบริหารจัดการน้ำในเขื่อน อันเป็นสาเหตุให้เกิดอุทกภัยครั้งนี้ จึงเห็นควรให้ข้อกล่าวหาเป็นอันตกไป

ประเด็นที่ 2 กรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์  นายยงยุทธ  และ นายธีระ ป.ป.ช.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพบว่า เป็นไปตามหลักการและตามเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ แม้จะมีการผันน้ำในทางตะวันออกและตะวันตกก็ไม่อาจจะบรรเทาความเสียหายจากปริมาณน้ำที่ไหลผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่างได้ กรณีนี้จึงฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาดังกล่าวละเว้นไม่ผันน้ำตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2553 – 2557 ข้อกล่าวหาในประเด็นนี้ไม่มีมูล จึงเห็นควรให้ข้อกล่าวหาเป็นอันตกไป

ประเด็นที่ 3 กรณีพล.ต.อ.ประชา ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้ดำเนินการให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ มีการเตือนภัยและให้การเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและได้แจ้งเตือนประชาชน และมีสายด่วนรับแจ้งเหตุตลอดจนสอบถามข้อมูล 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งจังหวัดทุกจังหวัดให้ทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันและแนวทางการดำเนินการทั้งการป้องกัน แก้ไข และเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ทั้งก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัยและหลังจากเกิดภัย จึงเห็นว่าข้อกล่าวหาในประเด็นนี้ไม่มีมูล เห็นควรให้ข้อกล่าวหาเป็นอันตกไป

ประเด็นที่ 4 กรณีของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของผู้ถูกกล่าวหา เป็นการดำเนินการส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมตามแนวทางที่รับมาจากศปภ. ซึ่งมีความจำเป็นที่หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการไปในทางที่เป็นการรักษาประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ ถึงแม้จะมีพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานครได้รับผลกระทบก็ตาม แต่มิได้มีเจตนาให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและพื้นที่โดยรอบได้รับความเสียหายแต่อย่างใด จึงเห็นว่าข้อกล่าวหาในประเด็นนี้ไม่มีมูล จึงเห็นควรให้ข้อกล่าวหาเป็นอันตกไป

รองเลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติให้ข้อกล่าวหาตกไปนั้น เป็นคนละกรณีกับเรื่องกล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ กับพวก กรณีการดำเนินโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ วงเงิน 350,000 ล้านบาท ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช.