posttoday

บิ๊กตู่สั่งทหาร-ตำรวจกวาดล้างนายทุนตัดไม้เถื่อน

14 กันยายน 2560

นายกฯลั่นปราบพวกตัดไม้ทำลายป่าต้องตีหัวให้ขาด ชี้หัวคือนายทุน สั่งทหาร-ตำรวจต้องจับให้ได้

นายกฯลั่นปราบพวกตัดไม้ทำลายป่าต้องตีหัวให้ขาด ชี้หัวคือนายทุน สั่งทหาร-ตำรวจต้องจับให้ได้

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างเดินทางมารับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ - ยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ. 2561-2580ของคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร นักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพทั้ง 3 เหล่าทัพ ประจำปีการศึกษา 2560ตอนหนึ่งว่า การดูแลทรัพยากรธรรมชาติเราพูดมานานแล้ว แต่ยังคงมีการตัดไม้ทำลายป่าอยู่ เราจับกุมทุกเดือนแต่ก็ยังมี

"ผมคาดโทษเลยนะ ขอให้ทหารและตำรวจ จับหัวใหญ่ให้ได้เพราะถ้าจะตีงู ต้องตีหัวให้ขาด หัวก็คือนายทุนทั้งหมด วันนี้จับมาก็รกคุกเปล่าๆ ทั้งยึดของยึดเครื่องมือมาเต็มคลังหมดแล้ว แต่หัวใหญ่ยังอยู่ เราต้องหาตัวมาให้ได้ รวมถึงเรื่องยาเสพติดและการทุจริตด้วย ผมเอาจริงและเร่งรัดไปทุกเรื่องตามกฎหมาย"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องการปลูกป่าเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน เราต้องปลูกในพื้นที่ที่เราดูแลได้และมีน้ำ แต่หากปลูกในป่าเขาก็ตายหมดเพราะไม่มีใครดูแล ถ้าเราช่วยกันปลูกป่าก็จะเต็มไปหมด ถ้าป่ามีเยอะงูเหลือมก็จะไม่มีเข้าห้องน้ำ แน่นอน งูที่เข้ามาอยู่ในห้องน้ำคนก็เพราะคนไปบุกรุกที่มันก่อน นำไปสู่เรื่องบ่อบำบัดน้ำเสียประเภทที่ไม่มีบ่อเกรอะงูก็จะเข้าห้องน้ำ เราต้องจัดระบบให้ดีงูจะได้ไม่เข้าบ้านคน

"งูเข้ามาหรือไม่เข้ามา ก็ไม่ใช่เรื่องความโชคดีหรือไม่โชคดี วันก่อนเขาจับงูเหลือมได้ที่ทำเนียบฯ แสดงว่ารัฐบาลนั้นแย่แล้ว มีตัวเงินตัวทองเป็นร้อยเป็นพันอยู่ด้วยกันมานานแล้ว ไม่ได้เป็นศัตรูกัน เขาน่าจะมองว่าทำเนียบฯมีความสมบูรณ์เข้มแข็งขึ้น มีหนูเยอะแยะไปหมด แสดงว่ามีความพอมีพอกินกันหมดแล้วไง ถือเป็นธรรมชาติของเขา มองให้เป็นเรื่องดี ๆ บ้าง"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯกล่าวอีกว่า "วันนี้โหรกันไปโหรกันมาจนเละไปหมด โหรนี้บอกดีโหรนี้บอกไม่ดี ผมก็ต้องทำของผมให้ดีเท่านั้น เรื่องอื่นเป็นแค่ส่วนประกอบ"