posttoday

บิ๊กตู่ลั่นเชื่อมั่นในคณะรัฐมนตรี ยันตรวจสอบทุกเรื่องร้องเรียน

14 กันยายน 2560

นายกฯลั่น "เชื่อมั่นในคณะรัฐมนตรี รัฐบาลของผม" ยันตรวจสอบทุกเรื่องที่ถูกร้องเรียน แนะนักการเมืองอย่าค้านทุกเรื่อง ต้องช่วยปฏิรูปประเทศ

นายกฯลั่น "เชื่อมั่นในคณะรัฐมนตรี รัฐบาลของผม"  ยันตรวจสอบทุกเรื่องที่ถูกร้องเรียน แนะนักการเมืองอย่าค้านทุกเรื่อง ต้องช่วยปฏิรูปประเทศ

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างเดินทางมารับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ - ยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ. 2561-2580 ของคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร นักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพทั้ง 3 เหล่าทัพ ประจำปีการศึกษา 2560 ตอนหนึ่งว่า ในเรื่องการเมืองการปกครองกำลังจะทำให้ถูกต้อง โดยมียุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูป มีโรดแมปชัดเจน มีระดับนโยบายทั้งการขับเคลื่อนและปฏิบัติ

"แต่วันนี้ทั้งหมดกลับมาที่ตัวนายกฯหมด เหมือนกับนายกฯเป็น ผบ.ทบ.พอมีเรื่องนี้มาเรื่องพลทหารถูกต่อย ถามมาว่านายกฯรู้หรือไม่ แล้วผมจะรู้ไหม รัฐมนตรีก็ไม่รู้ เพราะทั้งหมดทำงานด้วยกระบวนการถึงจะตรวจสอบไม่พบ ไม่มีปัญหาอะไรก็จบ

"แต่คนไทยไม่สนใจเรื่องนี้ สนใจแต่เรื่องกระบวนการทำงาน ไม่เข้าใจระบบราชการ เข้าใจว่าผิดตรงนี้ไอ้นี่มันรู้หรือยัง ลงโทษหรือยัง สะใจกันอยู่แค่นี้ แบบนี้ไม่ได้ เราต้องทำทั้งสองอย่างเพื่อให้คนเข็ดหลาบและให้เกิดแนวคิดใหม่ เพราะการทุจริตเกิดขึ้นจากการเรียกรับ การเสนอให้ มีออกมาพูดกับตนหรือไม่ ไปฟ้องผู้ว่าฯไหมว่าตนโดน เขาก็สมยอมทั้งคู่ แล้วก็มาอ้างอีกต่างหาก

"ใครมาอ้างชื่อผม ไหนบอกมาซิว่ารู้จักนายกฯ เป็นเพื่อนกับผม ผมรู้จักทุกคนนั่นแหละ แต่ผมไม่รู้จักหน้าเพราะผมทำงานเพื่อคนไทยทุกคน เพราะฉะนั้นใครที่อ้างมาบอกผม มากระซิบผมก็ได้

"ผมพร้อมรับทุกเรื่อง แต่บางทีเรื่องที่รับมาก็เป็นที่เร็ว รับจนปวดหัวไปหมด บางเรื่องก็ไม่มีข้อเท็จจริง ไม่รู้ว่าขั้นตอนเป็นมาอย่างไร บอกแค่ว่านายกฯต้องรู้และต้องแก้ ต้องเอาคนนี้ออก คนนี้เป็นไม่ได้ นี่รู้กันจนถึงก้นบึ้งมีหลักฐานหรือไม่ แต่ผมจะหาให้ได้ไอ้พวกคนที่แอบอ้าง

"พวกแอบอ้างว่านายกฯชอบทานอาหารนี้ เดี๋ยวจะไปจัดอาหารให้นายกฯหน่อย ผมจะบอกว่าผมมีกินอยู่ที่บ้าน ซื้อเองกินเอง มาโม้กับเพื่อนว่าจะซื้อไปฝากนายกฯหน่อย บอกว่าฮัลโหลนายกฯเหรอคะ ผมไม่รู้จักเลย ใครซื้ออะไรมาผมก็ไม่รู้เหมือนกัน เป็นใครก็ไม่รู้มีถึงขนาดนี้ แต่หากพวกคุณจะเชื่อเขาก็ตามใจ" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เมื่อก่อนมีคนรักผมเยอะ แต่ตอนนี้เพื่อนฝูงผม รังเกียจหมดเลย ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เพราะผมไม่มีเวลาให้เขา มากคนก็มากเรื่อง แต่ความเป็นเพื่อนและพี่ยังอยู่ ทุกคนพยายามจะทำในสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

"ผมเชื่อมั่นในคณะรัฐมนตรี รัฐบาลของผม แต่หลายอย่างยังมีปัญหาอยู่ ด้วยกลไกที่ผมพูดมาเรื่องการขับเคลื่อนปฏิบัติ ฉะนั้นไม่มีอะไรที่ทำได้โดยที่ไม่รู้ข้างล่าง แต่ข้างบนก็มีโอกาสที่จะไม่รู้เพราะเขาทำกันข้างล่าง ผมกำลังสอบอยู่ ทุกเรื่องที่มีการพูดจากันตามสื่อโซเชียล ผมจะต้องตรวจสอบทั้งหมด ถ้ามีหลักฐานก็ดำเนินการ

"วันนี้หลายอย่างทำไปแล้ว หลายอย่างไม่จำเป็นต้องมาพูดหรือประชาสัมพันธ์ให้ทราบมากมาย เช่น เรื่องคดีการทุจริต ต่างประเทศบอกว่าประเทศไทยเป็นขนาดนี้เชียวหรือ เราก็อธิบายไปว่าเป็นเฉพาะบางประเด็นที่เสียในภาพใหญ่ แต่ทั้งหมดกระบวนการยุติธรรมต้องจัดการ ไม่ใช่ใช้แต่มาตรา 44 อย่างเดียว

นายกฯ กล่าวว่า การปฏิรูปการเมือง นักการเมืองก็ต้องปฏิรูปตัวเองด้วย วันนี้ก็มาติติงแต่เรื่องที่รัฐบาลทำ แม้เรื่องยุทธศาสตร์เขาก็บอกว่าเขาไม่เห็นด้วย จะทำอย่างไรก็เป็นหน้าที่ของท่าน เพราะท่านจะเป็นคนทำออกมาร่วมกับรัฐบาล และบอกเขาว่าเป็นอย่างไรเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ ถ้าไม่ทำจะเกิดอะไรขึ้น เขาก็บอกไม่เห็นด้วยสักอัน ตนจะบอกให้ มีปัญหามากมาย ทั้งน้ำไม่พอ ถนนไม่ดี

"ผมก็อยากจะย้อนกลับไปถามเขาเหมือนกันว่าที่ผ่านมาไม่เป็นแบบนี้หรือ และผมทำให้ดีขึ้นหรือไม่ ก็ช่วยผมตอบเขาแบบนี้บ้าง ผมพูดมา 3 ปีแล้ว ทุกวันศุกร์ปีละ 52 ครั้ง

มีวันไหนที่หน้าของผมไม่อยู่ในสื่อบ้างก็มีแทบทุกวัน ส่วนใหญ่ก็จะเลือกภาพเก๋ๆ ของผมลงสื่อ ไม่ค่อยดีไม่ค่อยหล่อก็เลือกลงไป ไม่เป็นไรผมไม่รังเกียจท่าน สื่อที่รักของผมทุกคน แต่ผมเป็นคนไม่ค่อยยอมให้มันถูกบิดเบือนไง เพราะผมตั้งใจทำงานจริง ๆ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว