posttoday

"บิ๊กเจี๊ยบ"เผยยังไม่ชัด"ปู"หนีออกชายแดน

14 กันยายน 2560

ผบ.ทบ. ระบุ ไม่ชัด "ยิ่งลักษณ์" หนีออกชายแดน หลังพบครั้งสุดท้ายที่อรัญประเทศ พร้อมสั่งกองกำลังบูรพาสแกนพื้นที่

ผบ.ทบ. ระบุ ไม่ชัด "ยิ่งลักษณ์" หนีออกชายแดน หลังพบครั้งสุดท้ายที่อรัญประเทศ พร้อมสั่งกองกำลังบูรพาสแกนพื้นที่

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาทผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง ความคืบหน้าคดีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีบริเวณชายแดนพื้นที่จังหวัดสระแก้วว่า จากข้อมูลที่ได้รับทราบทิศทางของรถต้องสงสัย ที่คาดว่าพาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปทางอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในส่วนของกองทัพได้สั่งการไปยังกองกำลังบูรพา ให้ติดตามเรื่องนี้ ทั้งติดตามตรวจสอบกล้องซีซีทีวีในทุกพื้นที่ ที่เป็นพื้นที่ตามแนวชายแดน รวมถึงสืบหาข้อมูลจากแหล่งข่าวต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ออกไปนอกประเทศตรงพื้นที่ไหน

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ข้อมูลที่หน่วยงานด้านความมั่นคงได้รับถือว่าตรงกัน และล่าสุดพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ระบุชัดเจนว่านางสาวยิ่งลักษณ์เดินทางออกจากนอกกรุงเทพ และเปลี่ยนรถที่มีนบุรี ก่อนที่จะไปชายแดน เพียงแต่ว่าจุดที่จะยืนยันว่าคุณยิ่งลักษณ์ออกไปตรงพื้นที่ใด ไม่ชัดเจน เพราะรถต้องสงสัยคันดังกล่าวไม่ได้มีการผ่านด่าน ซึ่งไปในเวลาหลัง 4 ทุ่มแล้ว ซึ่งด่านปิดแล้วซึ่งเช็กจากกล้องวงจรปิดก็ไม่พบว่ามีรถข้ามไป ซึ่งไม่มีข้อมูลในที่ไม่ตรงกัน เพียงแต่ท่านที่พูดไม่อยากลงไปในรายละเอียด ว่ารถเก๋งยี่ห้ออะไร ออกไปตรงพื้นที่ไหนหรือเปลี่ยนรถ ตรงไหน เพราะเกรงว่าจะ เกี่ยวพัน กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องนำมาสอบสวนในอนาคต อยากพูดให้สังคมเข้าใจว่าเราได้ติดตาม เรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งสถานการณ์ มาหยุดอยู่ตรง ที่อรัญประเทศที่เราไม่สามารถยืนยันได้ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ออกช่องนี้ เพราะกล้อง cctv หรือมี พยานเห็นยืนยัน ยังไม่มีตรงนี้ จึงต้องย้อนกลับมาเริ่มต้นที่จุดเดิม คือนอกจากซีซีทีวี แล้วคือต้องสอบสวนผู้ต้องสงสัย เชิญมาให้ข้อมูล

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการเตรียมการไว้ก่อนคงจะไม่มีการเดินขึ้นรถให้เห็น เมื่อเราไม่เห็นตัวเดินขึ้นรถก็ยืนยันไม่ได้ว่าใช่หรือไม่ ดังนั้นจะต้องใช้แหล่งข่าวมาประกอบด้วยเมื่อได้ความชัดเจนแล้วถึงจะออกมาเป็นรูปประธรรม ลักษณะนี้ตำรวจได้ตรวจสอบทุกจุด ทั้งนี้หลักฐานยืนยันชัดเจนว่ารถไปหายบริเวณอำเภออรัญประเทศและไม่มีข้อมูลว่ามีการผ่านด่าน ตอนนี้ตำรวจพยายามเช็กข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม

พล.อ.เฉลิมชัย ยังตอบกลับสื่อมวลชนหลังถามการให้ข่าวของหน่วยงานความมั่นคงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำให้ประชาชนสับสนว่า นักข่าวก็อย่าถามสิ ตนพยายามไม่พูด แต่คุณก็ถาม และสิ่งที่พูดว่ารถต้องสงสัยที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกไป สมมุติว่าเป็นฟอร์จูนเนอร์ คุณก็ไปตัดว่าต้องสงสัยออก พอตอนหลังบอกว่าเป็นรถเบนซ์ คุณก็บอกว่าพูดไม่ตรงกัน ดังนั้นต้องเห็นใจเราด้วย ซึ่งตนก็พยายามไม่พูดหรือพูดก็แค่ความจำเป็น แต่คนที่จะมาแถลงคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เมื่อถามมาก็ต้องให้ความกระจ่างในส่วนของชายแดน ทุกอย่างดำเนินการไปตามกระบวน ตามกฎหมายปกติ ทั้งนี้ยืนยันว่าหน่วยงานด้านความมั่นคง ทำงานร่วมกัน และตนก็ส่งทีมงานไปทำงานร่วมกับทีมฝ่ายความมั่นคง แต่หน้าที่หลักด้านกฎหมายทางตำรวจเป็นผู้ดูแล โดยใช้กฎหมายปกติ