posttoday

"ปปง."เผยยึดทรัพย์คดีทุจริตจำนำข้าวได้แล้ว1.3หมื่นล้านบาท

13 กันยายน 2560

ปปง.เผยยึดทรัพย์คดีทุจริตจำนำข้าวได้แล้ว 1.3 หมื่นล้านบาท ยังตามสืบทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ชี้ศาลยกฟ้องจำเลยคดีทัวร์ศูนย์เหรียญไม่มีผลต่อการอายัดทรัพย์

ปปง.เผยยึดทรัพย์คดีทุจริตจำนำข้าวได้แล้ว 1.3 หมื่นล้านบาท ยังตามสืบทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ชี้ศาลยกฟ้องจำเลยคดีทัวร์ศูนย์เหรียญไม่มีผลต่อการอายัดทรัพย์

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอัมพันธุ์กุล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยกรณีการติดตามทรัพย์สินที่ได้ไปจากการทุจริตขายข้าวจีทูจีและโครงการรับจำนำข้าวว่า ปปง. ยังมีการติดตามสืบทรัพย์อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ยอดรวมล่าสุดสามารถยึดทรัพย์ได้ 1.3 หมื่นล้านบาทแล้วและจะติดตามสืบทรัพย์ต่อไปเจอทรัพย์อยู่ที่ไหนก็ต้องยึด

"ที่ผ่านมาปปง.ยึดทรัพย์เฉพาะของนายอภิชาต จันทร์สกุลพรหรือเสี่ยเปี๋ยง จำเลยคดีจำนำข้าว เพียงรายเดียว หลังจากนี้จะขยายไปที่บุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องแต่หากประชาชนมีเบาะแสของทรัพย์ในคดีดังกล่าวสามารถแจ้งมาที่ปปง.ได้ตลอดซึ่งการพิสูจน์ทรัพย์และการอายัดทรัพย์ไม่มีอายุความเจอทรัพย์เมื่อไหร่ก็ยึดได้"พล.ต.อ.ชัยยะกล่าว

ส่วนคดีทัวร์ศูนย์เหรียญที่ศาลอาญามีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมดนั้น เลขาธิการ ปปง. กล่าวชี้แจงว่า คดีที่ศาลยกฟ้องเป็นกระบวนการทางอาญา ซึ่งยังสามารถอุทธรณ์และฏีกาได้อีก แต่กฎหมายฟอกเงินเป็นกฎหมายพิเศษและการยึดทรัพย์ของปปง.ก็ดำเนินการในทางแพ่งซึ่งพบว่าพฤติกรรมของพวกจำเลยมีความผิดมูลฐานชัดเจนจนศาลออกหมายจับและปปง.ก็ประสานการทำงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายตลอด

ต่อมาเมื่อมีการยื่นเรื่องให้ปปง.ยึดอายัดทรัพย์ผู้ที่ถูกกล่าวหามีภาระต้องเป็นผู้พิสูจน์ทรัพย์ด้วยตัวเองโดยต้องหาหลักฐานมาแสดงเพื่อโต้แย้ง ซึ่งขั้นตอนนี้ก็ผ่านไปแล้ว ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลซึ่งศาลจะมีคำสั่งว่าจะให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินหรือไม่ ดังนั้นการดำเนินการของปปง.จะแยกเป็นคนละส่วนกับคดีอาญา และไม่มีผลผูกพันกัน

นอกจากนี้พล.ต.อ.ชัยยะยังกล่าวถึงการดำเนินมาตรการฟอกเงินในคดีทุจริตปล่อยกู้แบงค์กรุงไทยที่มีนายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเกี่ยวข้องว่า ปปง.ได้ตรวจสอบข้อมูลทางแพ่งและธุรกรรมทางการเงินเสร็จสิ้นส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาแล้วพร้อมทั้งเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างมีความชัดเจนขั้นตอนต่อไปเป็นการดำเนินคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้อง