posttoday

เผยวาระ ครม. 12 ก.ย.

12 กันยายน 2560

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ประชุมครม. พิจารณาหลายวาระสำคัญ

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ประชุมครม. พิจารณาหลายวาระสำคัญ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีหลายวาระสำคัญต้องติดตาม เริ่มจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเสนอของบกลาง ปี พ.ศ. 2560 วงเงิน  2,295 ล้านบาทเพื่อฟื้นฟูเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมครัวเรือนละ 5,000 บาท  ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือในรูปแบบการส่งเสริมอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ระยะสั้น  โดยข้อมูลพบว่าโครงการนี้จะครอบคลุมเกษตรกร 4.5 แสนครัวเรือนใน 43 จังหวัด

ทางด้านกระทรวงการคลังจะเสนอหลายวาระสำคัญ ได้แก่ เสนอกฎกระทรวงการคลังว่าด้วยภาษีสรรพสามิต เพื่อกำหนดอัตราภาษีสุราและยาสูบภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิตฉบับใหม่ให้สอดคล้องกับกฎหมายสรรพสามิตฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 16 ก.ย.2560  เป็นต้นไป

มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ(ฉบับที่...)พ.ศ...และร่างพระราชบัญญัติเงินคงคลัง(ฉบับที่...)พ.ศ... เสนอแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังจะเสนอร่างแผนพัฒนาตลาดทุนไทยฉบับที่ 3 ปี 2560-2564 เสนอความเห็นการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการนโยบายบริหารทุนหมุนเวียน ร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่...)พ.ศ... และขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีพ. ศ. 2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น[ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการพัฒนาระบบสำรองสำหรับระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ e-GP]

ทางด้านระทรวงพลังงานเสนอโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุก ส่วนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนออยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) และเสนอนโยบายยุทธศาสตร์และมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์(ฉบับที่ 2) พ. ศ. 2560-2564

กระทรวงมหาดไทยขอความเห็นชอบการกู้เงินในประเทศเพื่อเป็นเงินลงทุนสำหรับการลงทุนในแผนงานระยะยาวใหม่ปี 2560 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

สำหรับกระทรวงศึกษาธิการ เสนอเรื่องให้ ครม.พิจารณา 2 เรื่องสำคัญคือขอปรับค่าตอบแทนพิเศษครูที่สอนนักเรียนพิการในโรงเรียนเอกชน และขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีพ. ศ. 2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น(พื้นที่ภาคใต้และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

สำหรับวาระด้านการต่างประเทศนั้น กระทรวงพาณิชย์จะเสนอร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขภาคผนวก 2 และภาคผนวก 5 ของความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดทํากรอบความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทยไปสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ ระหว่างกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทยและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการอนุรักษ์ป่าชายเลนระหว่างกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทยกับศูนย์ความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมอาเซียน-จีนและมูลนิธิอนุรักษ์ป่าชายเลนและพื้นที่ชุ่มน้ำเซินเจิ้น

กระทรวงการต่างประเทศเสนอการลงนามและให้สัตยาบันร่างสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ เสนอพิธีสารว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงต่างประเทศจอร์เจีย และขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 72