posttoday

ขู่ฟ้องอัยการประวิงคดีกปปส.

12 กันยายน 2560

"วิญญัติ" จี้อัยการเร่งฟ้องคดี กปปส. 15 วันไม่คืบ ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดเข้าข่ายประวิงเวลา

"วิญญัติ" จี้อัยการเร่งฟ้องคดี กปปส. 15 วันไม่คืบ ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดเข้าข่ายประวิงเวลา

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) พร้อมคณะทำงานเข้ายื่นหนังสือต่ออัยการ สำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 ขอให้เร่งรัดพิจารณาสั่งฟ้องคดีอาญาคดีร่วมกันเป็นกบฏของกลุ่ม กปปส.และพวกกว่า 50 คน จากการชุมนุมทางการเมืองปี 2556-2557 ต่อศาลอาญา

ทั้งนี้ จากข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ที่ผ่านมาอาจเป็นการกระทำเข้าข่ายประวิงเวลา ซึ่งอัยการแจ้งว่าขณะนี้ยังมีประเด็นที่ฝ่ายผู้ต้องหาร้องขอให้สอบนักวิชาการเพิ่มเติม แต่ส่วนตัวเห็นว่าเป็นพยานที่ฟุ่มเฟือย และขอตั้งข้อสังเกตว่าการดึงพยานเหล่านี้เข้ามาเป็นลักษณะเพื่อดึงคดีให้ล่าช้าไปกว่านี้หรือไม่ อัยการต้องมีส่วนรับผิดชอบ

นายวิญญัติ กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้จะขอทราบชื่อพนักงานอัยการทั้งคณะที่ได้รับการมอบหมายหรือแต่งตั้งจากอัยการสูงสุด โดยที่ผ่านมา 3 ปี มีการเปลี่ยนแปลงมาแล้วหลายคณะ ซึ่งตรงนี้อาจเป็นสาเหตุของความล่าช้าในการไม่นำตัวไปส่งฟ้องหรือไม่ เพื่อจะได้นำไปพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

"จะให้เวลาทางอัยการแจ้งความคืบหน้าคดีภายใน 15 วันหลังจากนี้ ถ้ายังไม่มีการสั่งฟ้องหรือแจ้งผลมาให้ ผมจะนำเรื่องนี้ไปกล่าวโทษต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยจะร้องเอาผิดตั้งแต่อัยการสูงสุดจนมาถึงคณะการทำงานทั้งหมด" นายวิญญัติ กล่าว