posttoday

นปช.พะเยาเชื่อ "ปู" ไม่มาศาล27ก.ย.มั่นใจหนีไปต่างประเทศแล้ว

10 กันยายน 2560

แกนนำนปช.พะเยาคาด "ยิ่งลักษณ์" ไม่เดินทางมาศาลในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เผยมั่นใจเกินร้อยหนีออกนอกประเทศไปอยู่กับทักษิณแล้ว

แกนนำนปช.พะเยาคาด "ยิ่งลักษณ์" ไม่เดินทางมาศาลในวันที่ 27 ก.ย.นี้  เผยมั่นใจเกินร้อยหนีออกนอกประเทศไปอยู่กับทักษิณแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)พะเยา กล่าวว่า วันที่ 27 ก.ย. 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาบุคคลดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดพิจารณาคดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง เบื้องต้นจากมุมมองส่วนตัวคาดว่าในวันที่ 27 ก.ย.คิดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่มาศาลตามกำหนด เนื่องจากมั่นใจเกินร้อยว่าถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้หนีออกจากประเทศไทยไปพำนักในต่างประเทศกับ นายทักษิณ พี่ชาย ตามที่สื่อต่างๆ ให้ออกมาเผยแพร่และวิพากษ์วิจารณ์กัน ดังนั้นเมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ต่างประเทศแล้ว ก็คงไม่คิดจะเดินทางกลับมาขึ้นศาลที่ประเทศไทยอีก

นายศิริวัฒน์กล่าวว่า เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ปรากฏตัวหรือเคลื่อนไหวใดๆ ในขณะนี้ คาดว่าเมื่อรัฐบาลรอถึงวันที่ 27 ก.ย. หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มาขึ้นศาลตามที่กำหนด ก็คงเป็นขั้นตอนต่อไปของรัฐบาลที่จะดำเนินการตามกระบวนการ คือ การออกหนังสือให้มีการจับตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในต่างประเทศ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยจะต้องส่งหนังสือถึงรัฐบาลต่างประเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ไปพำนักอยู่ ส่วนผู้ที่ถูกพิจารณาคดีตัดสินโทษไปแล้ว ก็ต้องรับโทษไปตามคำพิพากษา

"แม้คนเสื้อแดงบางส่วนจนถึงวันนี้ก็ยังมีความสงสัยว่าทำไม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องหนีด้วย ตรงนี้ผมเข้าใจว่าหากวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาศาลตามนัด แล้วถ้าหากถูกจำคุก เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ซึ่งคนเสื้อแดงก็เข้าใจในความจำเป็นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีออกนอกประเทศในครั้งนี้"นายศิริวัฒน์ กล่าว