posttoday

"วิษณุ" เชื่อปมโยก "พงศ์พร" ไม่ซ้ำรอย"ถวิล"

08 กันยายน 2560

"วิษณุ" ปัดตอบ โยกย้าย "พงศ์พร"พ้น ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา เผยกำลังพยายามคลี่คลายปัญหาอยู่ เชื่อไม่ซ้ำรอย "ถวิล เปลี่ยนศรี" ชี้ไม่ขัดม.44

"วิษณุ" ปัดตอบ โยกย้าย "พงศ์พร"พ้น ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา เผยกำลังพยายามคลี่คลายปัญหาอยู่ เชื่อไม่ซ้ำรอย "ถวิล เปลี่ยนศรี" ชี้ไม่ขัดม.44

เมื่อวันที่ 8 กย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ทำหนังสือแย้งคำสั่ง ถูกโอนย้ายให้มาเป็นผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ตนไม่ขอตอบในเรื่องนี้ และขอโทษที่ไม่สามารถตอบเรื่องนี้เพราะกำลังพยายามคลี่คลาย จึงยังไม่ขอตอบอะไรทั้งสิ้น และเหตุใดจึงอยู่ในความสนใจของสื่อมวลชน เพราะทุกอย่างเมื่อมีปัญหาอะไรก็เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติราชการตามปกติ และเมื่อชัดเจนแล้ว จะมีการชี้แจงให้ทราบ เบื้องต้นตนยังไม่ได้พูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นการส่วนตัวในเรื่องนี้

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์ กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุกรณีพ.ต.ท.พงศ์พร จะซ้ำรอยนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ถูกโอนย้ายจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติไปเป็นผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ขอที่จะตอบคำถามเรื่องนี้ แต่ยืนยันไม่ซ้ำรอยเพราะคนละกรณีกัน

ส่วนจะขัดกับคำสั่งมาตรา 44 ที่โยกย้ายให้พ.ต.ท.พงศ์พร มาดำรงตำแหน่งผอ.พศ.ก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขัด เพราะคำสั่งดังกล่าวสั่งให้มาดำรงตำแหน่งนี้ และเข้าสู่ระบบตามปกติ ซึ่งแล้วแต่ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาอย่างไร แต่ก็อยู่บนพื้นฐานความชัดเจน เป็นธรรม และกฎระเบียบต่างๆ อีกทั้งไม่ขอพูดถึงการเรียกพันตำรวจโทพงศ์พรมาพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาเป็นการส่วนตัว พร้อมทั้งไม่ขอตอบด้วยว่าพันตำรวจโทพงศ์พร เข้ามาตำแหน่งนี้แล้วจะได้ปฏิบัติงานในด้านการปฏิรูปพุทธศาสนาหรือไม่

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมภารกิจสำหรับผู้ตรวจราชการคนใหม่ลงพื้นที่เป็นผู้ตรวจราชการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ผู้ตรวจราชการมีตั้งหลายคน จึงต้องแบ่งงานกันทำในพื้นที่ต่างๆเป็นการชั่วคราว และไม่ใช่แบ่งงานเป็นการถาวร เพราะยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งจริง ซึ่งพ.ต.ท.พงศ์พรยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ดังนั้นจึงเป็นการมอบหมายงานบางอย่างเพื่อสิทธิประโยชน์ของเจ้าตัวเอง แต่ถ้ามาดำรงตำแหน่งนี้แล้วมานั่งตบยุงเฉยๆ ก็จะเข้ากรณีเดียวกับ นายถวิล เปลี่ยนศรี

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า การเดินหน้าตรวจสอบคดีทุจริตเงินทอนวัดยังคงเดินหน้าต่อไป ซึ่งการตรวจสอบเป็นหน้าที่ของตำรวจเป็นหลัก แต่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นผู้ให้ข้อมูลและประสานงาน ไม่ใช่ใครจะเป็นพระเอกหรือเจ้าของเรื่องเพียงฝ่ายเดียว หากมีปัญหาอะไรขึ้นมาทุกอย่างยังคงเดินหน้าต่อไปตามปกติ และส่วนตัวไม่ทราบว่าพันตำรวจโทพงศ์พรให้ข้อมูลกับ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. มากไปหรือไม่