posttoday

"มีชัย" ย้ำยังประกาศวันเลือกตั้งไม่ได้

07 กันยายน 2560

"มีชัย"ระบุยังประกาศวันเลือกตั้งไม่ได้ ต้องรอกฎหมายลูกเกี่ยวกับเลือกตั้งให้เสร็จก่อน วางไทม์ไลน์ส่งกฎหมายปปช.ให้สนช.เดือนนี้ ต่อด้วยสรรหาสว.และเลือกตั้งสส.

"มีชัย"ระบุยังประกาศวันเลือกตั้งไม่ได้ ต้องรอกฎหมายลูกเกี่ยวกับเลือกตั้งให้เสร็จก่อน วางไทม์ไลน์ส่งกฎหมายปปช.ให้สนช.เดือนนี้ ต่อด้วยสรรหาสว.และเลือกตั้งสส.

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า การกำหนดวันเลือกตั้งจะมีความชัดเจนได้ก็ต่อเมื่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งฉบับสุดท้ายประกาศใช้บังคับ ดังนั้น การพูดถึงกำหนดวันเลือกตั้งตอนนี้ก็เป็นการพูดกันไปล่วงหน้า เพราะในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมีกระบวนการตามกฎหมายอยู่ เช่น การตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่วมกัน หรือ การส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความ

นายมีชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญของกรธ.ในเวลานี้อยู่ที่การยกร่างร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่งกรธ.มีกำหนดต้องทำให้เสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ จากนั้นจะเร่งดำเนินการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.ให้เสร็จในเดือนต.ค. จากนั้นจะพิจารณาฉบับสุดท้ายคือร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.ที่ต้องทำให้เสร็จในเดือนพ.ย.นี้ แล้วส่งให้สนช.พิจารณาก่อนครบตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 กำหนด

เมื่อถามว่า สามารถรับปากได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการตีตกกฎหมายลูก และหากร่างกฎหมายไม่ผ่านจะต้องทำอย่างไร นายมีชัย กล่าวว่า “ผมคงเดาใจสนช.ทั้ง 240 คนไม่ได้ อย่าไปสมมติอะไรแบบนั้น รัฐธรรมนูญเขากำหนดเอาไว้ว่ากรธ.จะยังอยู่จนกว่ากฎหมายฉบับสุดท้ายเสร็จและประกาศใช้ แต่ไม่ให้เกินกว่าสนช. ซึ่งการเขียนแบบนั้นก็เพื่อเผื่อไว้ในกรณีที่เกิดอุปสรรค เห็นใจคนทำบ้าง เดี๋ยวผมจะเก็บไปฝันร้าย ยังไงการทำกฎหมายลูกก็ไม่มีทางตัน เว้นแต่กรธ.จะลาออกทั้งคณะและหากเป็นแบบนั้นเขาก็ตั้งใหม่แทนได้"