posttoday

นายกฯถกครม.ไทย-กัมพูชา

07 กันยายน 2560

"พล.อ.ประยุทธ์" ร่วมประชุม ครม.ไทย-กัมพูชา รับชะลอโรงไฟฟ้าพลังน้ำสตึงมนัม

"พล.อ.ประยุทธ์" ร่วมประชุม ครม.ไทย-กัมพูชา รับชะลอโรงไฟฟ้าพลังน้ำสตึงมนัม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเดินทางไปประชุมร่วมคณะรัฐมนตรีไทย-กัมพูชา ในวันที่ 7 ก.ย.นี้  มีหลายประเด็นที่ต้องหารือกัน เช่น การสัญจรข้ามแดน การค้ามนุษย์ การเกษตร เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้ชี้แจงการชะลอโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำสตึงมนัม ขนาด 24 เมกะวัตต์ ในประเทศกัมพูชาออกไปก่อน เนื่องจากหารือกันแล้วว่าการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดเล็กอาจมีกำลังผลิตน้อย ขณะเดียวกันการสร้างโรงไฟฟ้าเป็นการลงทุนของบริษัทไทยกับรัฐบาลกัมพูชา จึงต้องยึดกติกาของรัฐบาลกัมพูชา

"ผมไม่รู้จักใครทั้งสิ้น ใครรู้จัก แต่นายกฯ ไม่รู้จัก ก็ไม่อนุมัติให้อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องของกลไกกติกา เรื่องนี้กัมพูชามีน้ำใจบอกว่าหากไทยอยากได้น้ำก็ให้ลงทุนตรงโน้นตรงนี้ และต้องดูว่ากัมพูชาจะทำให้หรือไม่ เมื่อมีน้ำก็ต้องสร้างโรงส่งน้ำด้วย เมื่อลงทุนก็ต้องมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น จึงอยู่ที่เราจะรับได้หรือไม่ ถ้ารับไม่ได้ก็ให้ศึกษาก่อน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวยืนยันว่า จะไม่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่ให้บริษัทไทยไปลงทุนแล้วได้ค่าก่อสร้างจากทางกัมพูชา และเมื่อนำน้ำเข้ามา บริษัทเดิมก็จะได้รับเหมาก่อสร้างอีก

"หากจะทำจะต้องประมูลทีละขั้นตอน ใครนั่งหน้าห้องใครผมไม่รู้ ไม่มีส่วนตัว ถ้านายกฯ ไม่อนุมัติและไม่เอาเข้า ครม.ก็จบ" นายกฯ กล่าว.