posttoday

อัยการปัดตั้งธงฟ้องพานทองแท้ร่วมฟอกเงินคดีกรุงไทย

06 กันยายน 2560

ดีเอสไอทำคดีฟอกเงินกรุงไทยกำหนดกรอบ1เดือนสั่งสอบหลักฐานเพิ่มขณะที่อัยการยันไม่ดึงสำนวนให้ล่าช้าจนคดีหมดอายุความ

ดีเอสไอทำคดีฟอกเงินกรุงไทย กรอบ1เดือนสั่งสอบหลักฐานเพิ่มขณะที่อัยการยันไม่ดึงสำนวนให้ล่าช้าจนคดีหมดอายุความ

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.เวลา 13.30 น.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยคณะพนักงานสอบสวนคดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทย นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ร่วมกันประชุมติดตามความคืบหน้าคดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทยหลังมีการแชร์ข้อความผ่านโลกออนไลน์ว่ามีการตั้งธงสั่งให้แจ้งข้อกล่าวหานายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน

นายขจรศักดิ์ เปิดเผยหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนสำนวนคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร ที่มีการพาดพิงถึงนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงาน เช่น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. อัยการสำนักการสอบสวน และพนักงานสอบสวน กองคดีการเงินการธนาคาร ไปรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำเพิ่มเติมในประเด็นที่เกี่ยวข้อง เช่น เส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยจะเร่งรัดให้เร็วที่สุดเพราะคดีความใกล้จะหมดอายุความในปี 2561

“ในขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเรียกตัวนายพานทองแท้มาสอบสวนเพิ่มเติม ยืนยันว่าคณะพนักงานสอบสวนไม่ได้มีการตั้งธงในการสั่งฟ้องคดีใครเป็นพิเศษ เพราะการมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งต้องให้คำตอบกับสังคมได้ และมั่นใจว่าคดีนี้ไม่ได้มีการดึงสำนวนให้ล่าช้าจนหมดอายุความอย่างแน่นอน” นายขจรศักดิ์ กล่าว

ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เมื่อถูกถามถึงคดีดังกล่าว โดยนายสุวพันธ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ให้ไปสอบถามกับพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ  นอกจากนี้เมื่อถามถึงกระแสข่าวการตั้งธงให้ดำเนินคดีกับนายพานทองแท้ นายสุวพันธ์เลี่ยงที่จะให้คำตอบ

แหล่งข่าวระดับสูงในกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า สำหรับการประชุมคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในที่ประชุมได้มีมติสั่งให้แจ้งข้อกล่าวหานายพานทองแท้ ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน โดยรอให้ทาง ปปง.ดำเนินการตรวจสอบรายเอียดก่อนแจ้งความดำเนินคดี โดยกำหนดระยะเวลาการทำคดีให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือน ก่อนออกหมายเรียกให้เข้าชี้แจงแสดงพยานหลักฐานต่อไป