posttoday

"ณัฐวุฒิ"ลั่นสู้ทุกมุมเก็บทุกเม็ดคดีสลายชุมนุมปี53

06 กันยายน 2560

"ณัฐวุฒิ"พร้อมแจงรายละเอียดจี้รื้อคดีสลายชุมนุมปี 53 ใหม่ ลั่น สู้ทุกมุม เก็บทุกเม็ด หวังให้เป็นกรณีศึกษาปูดปลายเดือนป.ป.ช.อาจชี้มูลครม.ปูอนุมัติเงินเยียวยาผู้บาดเจ็บ-ตาย

"ณัฐวุฒิ"พร้อมแจงรายละเอียดจี้รื้อคดีสลายชุมนุมปี 53 ใหม่ ลั่น สู้ทุกมุม เก็บทุกเม็ด หวังให้เป็นกรณีศึกษาปูดปลายเดือนป.ป.ช.อาจชี้มูลครม.ปูอนุมัติเงินเยียวยาผู้บาดเจ็บ-ตาย

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ดูจากท่าทีของผู้มีอำนาจคงไม่ได้หมายถึงการสั่งห้ามรื้อคดีสลายการชุมนุมกลุ่มนปช.ขึ้นพิจารณาใหม่ เพราะสิ่งที่กำลังทำคือการทวงถามความยุติธรรมให้คนที่ถูกฆ่าตาย เนื่องจากคำพิพากษาของศาลฎีกาหรือการวินิจฉัยยกคำร้องโดยป.ป.ช.ไม่ได้ทำให้ช่องทางเอาตัวคนผิดมาดำเนินคดีจบสิ้นลง การนัดหมายหารือกับหลายฝ่ายก็เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองด้านต่างๆ และหาข้อสรุปเรื่องแนวทางดำเนินการ ซึ่งแน่นอนว่าทุกอย่างต้องเป็นไปภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่มีความเคลื่อนไหวอื่นใดทางการเมือง โดยสัปดาห์หน้าจะแถลงรายละเอียดให้สังคมรับทราบ ยืนยันว่าจะสู้ทุกมุม เก็บทุกเม็ด ให้คดีนี้เป็นหนึ่งในกรณีศึกษาเรื่องการเข้าถึงความยุติธรรมในสังคมไทย

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ระหว่างที่กำลังรอคำตอบจากป.ป.ช. ว่าเหตุใดรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ใช้แค่แก็สน้ำตา และสุดท้ายคำพิพากษาศาลระบุว่าผู้เสียชีวิตน่าจะเกิดจากสาเหตุอื่น ป.ป.ช.จ้างทนายฟ้องเอง แต่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ใช้เอ็ม 16 ติดกล้องยิงไกล ศาลชี้แล้วเกือบ 20 รายว่าตายเพราะเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ถึงยกคำร้องนั้น ได้ข้อมูลจากผู้หวังดีว่า ปลายเดือนนี้ป.ป.ช.จะชี้มูลครม.ยิ่งลักษณ์ คดีอนุมัติเงินเยียวยาผู้บาดเจ็บล้มตายจากสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมืองซึ่งให้ทุกสีทุกฝ่าย ถ้าเป็นเรื่องจริงก็เท่ากับว่า เหตุการณ์ปี 2553 แกนนำและมวลชนคนเสื้อแดงถูกดำเนินคดีมากมาย รัฐบาลที่ให้เงินเยียวยาก็มีความผิด รอดอยู่พวกเดียวคือที่ฆ่าคนตาย แล้วมนุษย์ที่ไหนจะยอมรับได้

"ผมเคารพองค์กรศาล และเห็นว่าความศักดิ์สิทธิ์ของกระบวนการยุติธรรมไม่ได้จำกัดแค่คำพิพากษา แต่หมายถึงขั้นตอนทั้งหมดต้องยืนบนหลักนิติธรรมและชอบด้วยกฎหมาย ถ้าบางขั้นตอนขัดต่อสามัญสำนึกของประชาชนอย่างชัดแจ้ง เราจะออกจากความขัดแย้งที่เป็นอยู่ได้อย่างไร สภาพอำนาจแบบนี้เสียงเรียกร้องใดๆ ของประชาชนอาจค่อยๆ เงียบไปถ้าไม่มีการตอบสนอง แต่ถ้าเป็นเสียงเรียกร้องความยุติธรรม ผมเชื่อว่ามีแต่จะดังขึ้นทุกวัน และดังไกลขึ้นทุกที"แกนนำนปช.กล่าว