posttoday

ผบ.ทบ.ลั่นไม่เอาไว้ทหารผิดวินัยเผยปี60ปลดแล้ว8นายทหาร-126นายสิบ

05 กันยายน 2560

ผบ.ทบ. ลั่นไม่เลี้ยงไว้ ทหารทำผิด เผยปี 60 ปลดแล้ว 8 นายทหาร 126นายสิบ ชี้คนทำผิดโดนหนัก ทั้งวินัย-อาญา

ผบ.ทบ. ลั่นไม่เลี้ยงไว้ ทหารทำผิด เผยปี 60 ปลดแล้ว 8 นายทหาร 126นายสิบ ชี้คนทำผิดโดนหนัก ทั้งวินัย-อาญา

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. และเลขาธิการคสช. กล่าว ยอมรับว่ามีกำลังพลทำผิดวินัยหลายครั้ง และมีจำนวนมาก ทั้งที่เป็นความผิดส่วนบุคคล และ ความผิดที่มีผลกระทบมากับหน่วย ส่วนบุคคลก็ว่าไปตามคดีความด้านกระบวนการยุติธรรม

ขณะเดียวกันเมื่อกลับมา ก็ต้องลงโทษทางวินัยซ้ำอีก ต่างจากคนข้างนอกที่คดีความจบเรื่องก็จบ ส่วนที่กระทบกับหน่วยก็เช่นเดียวกัน ตรงไหนที่ผิดกฎหมายก็ว่าไปตามกฎหมาย และลงโทษทางวินัย หากเป็นเรื่องภายในก็ลงโทษภายในกันเอง เรื่องใดที่มีผู้เสียหายหน่วยก็ต้องไปเยียวยาให้ความช่วยเหลือ

"ทุกครั้งที่ประชุมผมจะย้ำเรื่องนี้เสมอ และมีการลงโทษตามกระบวนการขั้นตอนของทางราชการ ปีนี้ก็งดบำเหน็จไปจำนวนมาก ทั้งนายทหาร นายสิบ และมีการปลดออก มีการสรุปตัวเลขว่ามีนายทหาร 8 นาย นายสิบ126 นาย เพราะฉะนั้นผมไม่ได้เลี้ยงใครไว้ ถ้าผิดก็ผิด ไม่มีความจำเป็นที่ผมต้องไปช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาที่ทำความผิด"ผบ.ทบ.กล่าว

ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า เวลานี้เมื่อเปิดสอบสมัครต้องการ 20 คน แต่มีผู้มาสมัครถึง 5 พันคน ดังนั้นไม่มีความจำเป็นต้องไปเลี้ยง หรือช่วยเหลือกัน ยืนยันตามกรอบ ผมก็พยายามเต็มที่ แต่คนหมู่มากก็อาจจะมีบ้าง

ส่วนกรณี พลทหารบัญชา กิจมานะ พลทหารประจำกองร้อยอาวุธเบาที่ 3 ค่าย ร.8 พัน 3 เข้าร้องเรียนต่อผู้บังคับบัญชาประจำ ร.8 พัน 3 ค่ายสีหราชเดชโชชัย จ.ขอนแก่น ถูกทหารยศนายสิบและจ่าสังกัดเดียวกันหลอกให้ไปทำความสะอาดบ้านพัก แต่ให้พลเรือนเข้ามาทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนของคดีความที่ต้องดำเนินการไปตามกรอบของคดีในเรื่องการทำร้ายร่างกาย หากมีใครเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดต้องได้รับการลงโทษ

"อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก เหตุนี้เกิดจากตัวบุคคลสองคน ขัดแย้งเรื่องส่วนตัวทำร้ายกัน จากที่จ่าซึ่งควบคุมพาไปทำงานเท่านั้นเอง ไม่ใช่กรณีของการไปซ่อม ทำโทษกันตามที่ปรากฏเป็นข่าว"ผบ.ทบ. กล่าว

ส่วน กรณีพลทหาร ยุทธกินันท์ บุญเนียม ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ มทบ.45 จ.สุราษฎร์ธานี นั้นก็ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว

กรณีพลทหาร ทาโร่ นพดล วรกิจพันธ์ สังกัดมทบ.45 เสียชีวิตนั้น ยังไม่มีความชัดเจน แต่ภาวะโดยรวมผลชันสูตรยังไม่ออกมา ยืนยันว่ายังไม่ใช่การซ้อมทรมาน