posttoday

"บิ๊กป้อม"ปัดรัฐขยิบตาให้"ยิ่งลักษณ์"หนี แกะวงจรปิดล่า

05 กันยายน 2560

“ประวิตร” ระบุ ดูกล้องวงจรปิดตามรอย “ยิ่งลักษณ์” ปัด รัฐขยิบตาให้หนี ชี้ ไม่เห็นด้วยรื้อคดีสลายชุมนุมปี 53 ยันทำตามกฎหมาย บอก ไม่มั่นใจ เลือกตั้งปี 61 ชี้ กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ

“ประวิตร” ระบุ ดูกล้องวงจรปิดตามรอย “ยิ่งลักษณ์” ปัด รัฐขยิบตาให้หนี ชี้ ไม่เห็นด้วยรื้อคดีสลายชุมนุมปี 53 ยันทำตามกฎหมาย บอก ไม่มั่นใจ เลือกตั้งปี 61 ชี้ กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบเส้นทางหลบหนีออกนอกประเทศผ่านกล้องวงจรปิดของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ขณะนี้มีแนวโน้มความชัดเจนแต่ยังบอกรายละเอียดไม่ได้ เพราะกล้องวงจรปิดไม่ได้ต่อเนื่องกัน ซึ่งต้องให้ได้ภาพที่ต่อเนื่องกันตลอดเส้นทางก่อน เพื่อดูว่าใครไปทำอะไรบ้าง ไม่เป็นไร รอให้เจ้าหน้าที่ทำเสร็จก่อนแล้วจะมาชี้แจงทั้งหมด ตอนนี้กำลังไล่กล้องวงจรปิดกันอยู่ จะเป็นลักษณะการตามตัวนายวัฒนา ภูมิเรศ มือระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ตอนนี้มีทีมงานดำเนินการอยู่แล้ว คงไม่มีเป็นร้อยทีม แต่เพียงพอสำหรับการตรวจสอบ ส่วนการตรวจสอบคืบหน้ากี่เปอร์เซ็นต์นั้นไม่สามารถบอกได้ แต่มีความคืบหน้า ซึ่งเราจะไปกำหนดกรอบเวลาไม่ได้ เพราะบางช่วงมันไม่มีกล้อง ระยะทางมันไกล

เมื่อถามว่าจะสามารถแก้ข้อครหาที่ว่าเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจหรือกระพริบให้ได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยืนยันไม่มีเรื่อกระพริบตาข้างหนึ่ง กระพริบสองข้างยังไม่ได้เลย ส่วนความคืบหน้าการประสานข้อมูลจากต่างประเทศ เราได้มีการสอบถามไปแล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบมา  190 กว่าประเทศ และตนจะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาเพื่อประชุมร่วมครม. ไทย-กัมพูชา ในวันที่ 7 ก.ย. ส่วนจะประสานให้ทางทหารกัมพูชาตรวจสอบเส้นทางหรือไม่นั้นขอตรวจสอบในส่วนของเราก่อน ส่วนจะสรุปได้เส้นทางที่ชัดเจนหรือระบุสถานที่อยู่ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้หรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) รื้อคดีการสลายการชุมนุมปี 2553 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 99 ศพ มาพิจารณาใหม่ว่า ถึงวันนี้ไม่มีอะไรที่มีผลกระทบต่อหน่วยงานด้านความมั่นคง ทุกอย่างก็ว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนที่กลุ่มนปช. อยากให้รื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่นั้น จะให้รื้อขึ้นมาอีกทำไมเจ้าหน้าที่ทำแทบตาย

เมื่อถามว่า ทหารจะเดือดร้อนหรือไม่หากมีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาจริง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "คงไม่มีปัญหาอะไร เขาก็ทำตามกฎหมาย"

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุวันเลือกตั้งเบื้องต้นที่เดือนสิงหาคม 2561 ว่า กกต.ก็กำหนดไป แต่ยังไม่รู้ว่ากฎหมายลูกจะเสร็จเมื่อใด เพราะต้องรอกฎหมายลูกก่อน

เมื่อถามว่าที่ กกต.กำหนดเบื้องต้นใกล้เคียงกับตุ๊กตาที่รัฐบาลวางไว้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้วางตุ๊กตา รัฐบาลตั้งไทม์ไลน์ออกมาเท่านั้นเอง ไม่ได้บอกว่าจะต้องเลือกตั้งเดือนไหน แต่ต้องยึดกฎหมายลูก

เมื่อถามว่าสุดท้ายการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปี 2561 แน่นอนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ถามได้อย่างไร

ผู้สื่อข่าวตอบว่าถามเพื่อประชาชนจะได้มั่นใจ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “จะไม่มั่นใจได้ยังไง ไม่มั่นใจตรงไหน ทำยังไงถึงไม่มั่นใจ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าเพราะมีคนพูดว่าอาจจะไม่มีการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  ใครเป็นคนพูดก็ไปถามคนนั้น เมื่อถามย้ำว่า ทำไมถึงไม่มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งปีหน้าหรือไม่พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็กฎหมายลูกยังไม่แล้วเสร็จ