posttoday

"บิ๊กตู่"ขอสื่อเสนอข่าวผลงานรัฐบาลเน้นแก่น-สาระ

01 กันยายน 2560

นายกฯขอสื่อมวลชนเสนอข่าวรัฐบาลเน้นแก่นสารอย่านำเสนอเพียงภาพปราศรัย ตัดริบบิ้น กดปุ่มหรือถ่ายรูปหมู่เพียงอย่างเดียว

นายกฯขอสื่อมวลชนเสนอข่าวรัฐบาลเน้นแก่นสารอย่านำเสนอเพียงภาพปราศรัย ตัดริบบิ้น กดปุ่มหรือถ่ายรูปหมู่เพียงอย่างเดียว

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน ผ่าน 4 คำถาม เกือบ 50 วันที่ผ่านมาวันนี้ก็ยังเปิดรับฟังอยู่ ซึ่งได้รับรายงานและผลการวิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง ในครั้งที่ 5 นี้ มียอดผู้ร่วมแสดงความเห็นสะสม รวมเกือบ 8 แสนคน ขอบคุณในความร่วมมือในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า พี่น้องประชาชนมีความตระหนัก และเริ่มเรียนรู้ถึงบทเรียนและประสบการณ์ ที่ไม่ราบรื่นในอดีตมากขึ้น โดยไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

“ที่สำคัญคือประชาชนมีความเชื่อมั่นว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาการได้มาซึ่งรัฐบาลที่บกพร่องเรื่องธรรมาภิบาล และป้องกันนักการเมืองไม่ดี ที่ทุจริต หรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่ให้เข้ามาสู่วงจรการเลือกตั้งอีกต่อไป ด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่เคร่งครัดเป็นต้น ทั้งนี้ ขอให้เชื่อมั่นและไว้ใจว่ารัฐบาลนี้และ คสช. จะนำผลการวิเคราะห์ดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ ให้เป็นไปตามที่พี่น้องประชาชนต้องการ และเพื่อการพัฒนาประเทศของเรา อย่างยั่งยืนต่อไป”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ช่วงนี้มีหลายอย่างที่เป็นประเด็น เป็นความละเอียดอ่อน ซึ่งจะมีผลในเรื่องของการทำงาน ขอให้ทุกคนได้หนักแน่น จะหาวิธีแก้ไขให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกฎหมาย เรื่องของกระบวนการยุติธรรมต่างๆเราต้องหาข้อสรุปให้ได้ เพราะว่าหากว่านำทุกประเด็นเหล่านั้นมาสร้างความขัดแย้งกันอีกต่อไป มันก็ย่อมจะปรองดองอะไรไม่ได้ แล้วอาจจะมีผลเกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูปและในเรื่องเศรษฐกิจ

สำหรับศาสตร์พระราชาในเรื่องต่างๆ นั้น เราควรค้นหาแก่นแท้หรือความหมายที่แท้จริงให้พบ เพื่อจะนำไปปฏิบัติ หรือสั่งสอนลูกหลานได้อย่างถูกต้องเคยพูดกับพี่น้องประชาชน และพี่น้องข้าราชการ อยู่เสมอๆ ว่า พวกเราอาจจะรู้ว่าโดยหลักการแล้วหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงคืออะไร แต่เราจะเข้าใจหรือไม่ ก็ต้องดูว่า ใครสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือการประกอบอาชีพและได้ผลเป็นเช่นไร

"ก็เหมือนกับที่เพียรบอกพี่น้องกับสื่อมวลชนว่าการนำเสนอข่าวของรัฐบาลไม่ควรเสนอข่าวในลักษณะประชาสัมพันธ์ด้วยการออกอากาศภาพปราศรัย ตัดริบบิ้น กดปุ่มหรือถ่ายรูปหมู่แต่เพียงอย่างเดียวซึ่งอาจจะเป็นเพียง กระพี้ หรือเป็นเพียงเปลือกนอก แต่อยากขอให้นำเสนอ สาระ แก่นสารของงานดังกล่าวด้วย ซึ่งเป็นข้อมูลข่าวสารที่จะเป็นสาธารณะประโยชน์อย่างแท้จริง เช่น หลักการและเหตุผล แนวคิด และวิธีการในการปฏิบัติเหล่านั้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  

ขอยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นการเข้าแถวที่คนส่วนใหญ่ มักจะพูดถึงความสำคัญ จำเป็น ในแง่ของความเป็นระเบียบเรียบร้อย หรือความมีวินัย แต่ในความเป็นจริงแล้วการเข้าแถว สอนอะไรอีกหลายอย่าง เช่น การรู้จักรอคอย ไม่ใจร้อน ไม่แก่งแย่ง หรือหาทางเอาเปรียบผู้อื่น หรือถืออภิสิทธิ์ ทุกคนเท่าเทียมกัน การไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น ซึ่งเป็นการรักษาสิทธิส่วนบุคคลด้วย การเคารพกติกาสังคม ที่จะนำไปสู่การเคร่งครัดปฏิบัติตนในกรอบของกฎหมาย รวมทั้งไม่ยอมให้ใครละเมิดกฎหมายด้วยถือว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย เป็นต้น ที่กล่าวมานั้น ผมอยากจะสรุปว่าการเข้าแถวเป็นพื้นฐานหนึ่งที่สำคัญมากของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยซึ่งหากเราต้องการให้ดอกไม้แห่งประชาธิปไตยของเราเบ่งบาน งดงาม ในอนาคต