posttoday

"เต้น"เมินปปช.เล็งล่าล้านรายชื่อรื้อคดีสลายชุมนุมปี53ใหม่ หลังมีรบ.เลือกตั้ง

31 สิงหาคม 2560

"ณัฐวุฒิ" ไม่ง้อป.ป.ช. เล็งล่าชื่อคนไทยอยากเห็นความยุติธรรมล้านรายชื่อยื่นประธานรัฐสภา หลังมีสภาจากการเลือกตั้ง พิจารณาคดีสลายชุมนุมปี53ใหม่

"ณัฐวุฒิ" ไม่ง้อป.ป.ช. เล็งล่าชื่อคนไทยอยากเห็นความยุติธรรมล้านรายชื่อยื่นประธานรัฐสภา หลังมีสภาจากการเลือกตั้ง พิจารณาคดีสลายชุมนุมปี53ใหม่ 

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ตนเคารพคำวินิจฉัยของศาล แต่ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ทวงถามความยุติธรรมให้ประชาชนมือเปล่าที่ถูกยิงด้วยอาวุธสงครามนอนตายกลางเมืองหลวงนับ 100 ศพต่อไปจนถึงที่สุด ทั้งนี้ เมื่อศาลชี้ว่าคดีอยู่ในอำนาจของป.ป.ช.ก็ต้องถามว่า หลังจากมีมติอุทธรณ์จำเลยบางคนในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ แล้ว กรณีแกนนำนปช.ร้องขอให้หยิบยกคดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 มาพิจารณาใหม่จะดำเนินการอย่างไร

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ครั้งแรกที่ป.ป.ช.ยกคำร้องพวกตนก็ไม่ได้เห็นด้วย ยิ่งเปรียบเทียบมาตรฐานการปฏิบัติต่อกรณีกลุ่มพันธมิตรฯ ยิ่งไปกันใหญ่ รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ใช้แก๊สน้ำตา อัยการยืนยันไม่สั่งฟ้องป.ป.ช.จ้างทนายฟ้องเอง แต่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เอ็ม 16 ติดลำกล้องป.ป.ช.ไม่แม้กระทั่งส่งเรื่องไปถึงอัยการ เรื่องแบบนี้สังคมยอมรับว่าเป็นความยุติธรรมหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คนตายพูดไม่ได้ คนเป็นจึงต้องพูดแทนคนตาย หมาแมวถูกฆ่ายังมีคนเรียกร้องความเป็นธรรมให้ แต่ชีวิตคนเป็นร้อย ตนต้องขอความเห็นใจและจะปล่อยให้เป็นวิญญาณคับแค้นตลอดไปไม่ได้

"เรื่องนี้เลยคำว่าการเมืองไปแล้ว หากป.ป.ช.ไม่ให้ความเป็นธรรมก็ต้องฟ้องร้องดำเนินคดี และรวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอต่อประธานรัฐสภา เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 236 ซึ่งกฎหมายบอกว่าต้อง 20,000 รายชื่อ แต่เสียงคนเสื้อแดงอาจไม่ดังพอ จึงตั้งใจว่าจะขอความกรุณาคนไทยผู้ต้องการเห็นความยุติธรรมสัก 1,000,000 คนเข้าชื่อร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ขอให้ฝ่ายความมั่นคงสบายใจ เพราะการรวบรวมรายชื่อจะเกิดในเวลาที่มีสภาจากการเลือกตั้ง เราหวังว่าวันหนึ่งความยุติธรรมคงมาถึง และจะยังคงมีความหวังต่อไป แม้รู้ดีว่าไม่ใช่เรื่องง่ายในสถานการณ์ปัจจุบัน" แกนนำนปช.กล่าว