posttoday

ฎีกายกฟ้อง"มาร์ค-สุเทพ"คดีสลายม็อบนปช.ปี 53

31 สิงหาคม 2560

ศาลฎีกาพิพากษา ยืน ยกฟ้อง" อภิสิทธิ์-สุเทพ" คดีสลายม็อบนปช.เมื่อปี 53 ชี้ ดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบ

ศาลฎีกาพิพากษา ยืน ยกฟ้อง" อภิสิทธิ์-สุเทพ" คดีสลายม็อบนปช.เมื่อปี 53  ชี้ ดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบ

เวลา 09.00 น. วันที่ 31 ส.ค. นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ และ นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดา ศาลนัดฟังคำสั่งฎีกา คดีสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯฝ่ายความมั่น และอดีต ผอ.ศอฉ. เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อให้เกิดการฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น ในคดีสลายการชุมนุม นปช.ปี53.กรณี เมื่อระหว่างวันที่ 7 เม.ย. - 19 พ.ค.53 จำเลยกับพวกร่วมกันมีคำสั่งให้มีการสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วม นปช.โดยใช้อาวุธปืน และเครื่องกระสุนจริงเพื่อขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุมทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จำนวนมาก

ทั้งที่ไม่ปรากฏว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมกระทำการใดๆอันเป็นการก่อการร้ายหรือชุมนุมโดยใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด คำสั่งของจำเลยกับพวกจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายคดีนี้ทั้งศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยกฟ้องไม่รับสำนวนคดีไว้พิจารณา

โดยศาลฎีกา ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง โดยระบุว่า คดีต้องยื่นให้ ปปช.ไต่สวนและยื่นฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่ดีเอสไอ ทำสำนวนส่งอัยการ ฟ้องศาลอาญา เนื่องจากคดีสืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ ต้องปฏิบัติตามขั้นตอน รธน.- พ.ร.บ.ว่าด้วย ปปช.ปี 2542

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลฎีกา มีคำพิพากษายกฟ้องเนื่องจากคดีไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลแล้ว คดีจึงถึงที่สุด