posttoday

ป.ป.ช.นัดถกอุทธรณ์ คดีสลายม็อบพันธมิตร

28 สิงหาคม 2560

ป.ป.ช.นัดถกวาระแนวทางอุทธรณ์คดีสลายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือไม่ 29 ส.ค.นี้

ป.ป.ช.นัดถกวาระแนวทางอุทธรณ์คดีสลายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือไม่ 29 ส.ค.นี้ 

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักคดีของ ป.ป.ช.ได้รับคำพิพากษาฉบับเต็มและคำวินิจฉัยส่วนตนในคดีสลายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 จากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.เป็น
ต้นมา ได้รวบรวมสำนวนทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

ทั้งนี้ ในวันที่ 29 ส.ค.นี้  ป.ป.ช.จะได้นำคดีดังกล่าวบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระที่ประชุม เพื่อพิจารณาแนวทางการอุทธรณ์คดี ตามบทบัญญติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 จากการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชา ธิปไตย เปิดทางให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เข้าประชุมสภาได้ในเช้าวันที่ 7 ต.ค. 2551 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีก 471 คน ตาม ป.ป.ช.ในฐานะโจทก์ต้องพิจารณาอุทธรณ์คดีภายใน 30 วัน

ขณะที่แกนนำ พธม.ได้มีการประชุมและออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ ป.ป.ช. ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน นับแต่ วันที่มีการพิพากษาดังกล่าว