posttoday

อัยการชี้ "ปู" ลี้ภัยต่างแดนยาก เหตุหนีฟังคำพิพากษา

28 สิงหาคม 2560

อัยการเผย “ยิ่งลักษณ์” ลำบากหากทำเรื่องขอลี้ภัยต่างประเทศแตกต่างทักษิณหนีเหตุการณ์รัฐประหาร

อัยการเผย “ยิ่งลักษณ์” ลำบากหากทำเรื่องขอลี้ภัยต่างประเทศแตกต่างทักษิณหนีเหตุการณ์รัฐประหาร

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า แนวทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าวฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหาย และนำไปสู่การลี้ภัยไปต่างประเทศนั้น ไม่น่าจะกระทำได้

“กรณีของคุณยิ่งลักษณ์ยังไม่มีเหตุเพียงพอที่จะลี้ภัย เนื่องจากในต่างประเทศจะไม่มองในเรื่องหนีคำพิพากษาของศาลนำมาเป็นการขอลี้ภัย ต่างจากกรณีคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถือโอกาสหลบหนีออกนอกประเทศและขอลี้ภัยในระหว่างที่กำลังมีปัญหาภายในประเทศไม่ปกติจากการรัฐประหาร ถึงแม้จะมีการไต่สวนพยานในศาลไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่จบกระบวนการ แต่ของคุณยิ่งลักษณ์ต่างกันและผ่านเหตุการณ์รัฐประหารมากว่า 3 ปีแล้ว” นายปรเมศวร์ กล่าว

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลการเดินทางออกนอกประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลทางราชการใดยืนยันได้เช่นเดียวกับกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เตรียมขอลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะประสานกับประเทศที่ถูกพาดพิงว่าอาจเป็นทางผ่านหรือจุดหมายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมถึงการพิจารณาขั้นตอนการเพิกถอนหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตด้วย

พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.ส.4 กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการขออนุมัติหมายค้นบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะยังอยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อสืบหาข้อมูลการหลบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ภายหลังถูกออกหมายจับแล้วนั้นหลบหนีไปอยู่ยังสถานที่แห่งใดให้ชัดเจนก่อน

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนที่เกี่ยวข้องเร่งสืบสวนติดตามพยานหลักฐานค้นหาที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่ามีการหลบหนีไปยังพื้นที่ใดให้ชัดเจน หากมีหลักฐานยืนยันได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่อยู่ในบ้านพักก็ไม่มีความจำเป็นต้องขออนุมัติศาลเพื่อขอหมายค้นบ้าน

ขณะที่จะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกครั้งในวันที่ 28 ส.ค. เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ต่อไป