posttoday

ภท.จ่อร้องนายกฯปมประกวดราคายาฆ่าแมลงส่อไม่โปร่งใส

27 สิงหาคม 2560

"สุชาติ โชคชัยวัฒนากร" อดีตรมช.คมนาคม เตรียมร้องนายกฯ อ้างหลักฐานพิรุธการเปิดประกวดราคาจัดซื้อสารเคมี โครงการป้องกันหนอนหัวดำ

"สุชาติ โชคชัยวัฒนากร" อดีตรมช.คมนาคม เตรียมร้องนายกฯ อ้างหลักฐานพิรุธการเปิดประกวดราคาจัดซื้อสารเคมี โครงการป้องกันหนอนหัวดำ

นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร อดีตรมช.คมนาคม และอดีตสส.พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดการประกวดราคาจัดซื้อสารเคมี โครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ จำนวน 2 รายการ ด้วยการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-บิดดิ้ง งบประมาณ 103 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา และปรากฎว่าห้างหุ้นส่วนจำกัด ตี๋น้อย ก่อสร้าง  ซึ่งเป็นบุตรสาวของตนได้เสนอราคาต่ำสุดในราคา 38 ล้านบาท และต่อมานายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้มีมติยกเลิกการประกวดราคาดังกล่าว โดยอ้างว่ามีการเสนอราคาไม่ถูกต้อง 

ต่อมาห้างหุ้นส่วนฯ ได้ยื่นอุทธรณ์คัดค้าน แต่ในระหว่างรอผลการอุทธรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตรกลับได้ยกเลิกการประกวดราคาดังกล่าว และเปลี่ยนไปใช้วิธีประกวดราคาด้วยวิธีพิเศษในโครงการฯนี้ โดยได้ประกาศซื้อด้วยวิธีพิเศษในวันที่ 22 ส.ค. ก่อนวันที่ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 จะมีผลบังคับใช้ทันวันที่ 23 ส.ค. ที่อนุญาตให้การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษในโครงการต่างๆได้ไม่เกิน 5 แสนบาทเท่านั้น จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า การเปลี่ยนแปลงวิธีการประกวดราคาจากระบบอี-บิดดิ้งอย่างเร่งรีบ มาใช้การประกวดราคาด้วยวิธีพิเศษในวันที่ 22 ส.ค. ก่อนที่กฎหมายจัดซื้อจัดจ้างฯ ที่มีความเข้มงวด จะมีผลบังคับใช้ มีความไม่ชอบมาพากล 

"ไม่นับรวมการแก้เงื่อนไขการประกวดราคาในภายหลัง ที่เชื่อว่าเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการบางรายหรือไม่ ซึ่งจะมีการประกาศผู้ที่ชนะการประมูลในวันที่ 28 ส.ค. เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมกองคลัง ชั้น 1 กรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งอยากให้สื่อมวลชนมาร่วมสังเกตการณ์ และผมมั่นใจว่าจะมีการโกงกันอย่างมโหฬารแน่นอน โดยผมมีหลักฐานที่พร้อมจะนำไปยื่นให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช.ในทันที  แต่ขึ้นอยู่กับนายกฯ จะให้เข้าพบและเห็นความสำคัญกับเรื่องนี้หรือไม่ หรือหากไม่ให้เข้าพบกับท่าน จะให้ไปพบกับใคร ก็ยินดีไปทั้งสิ้น"นายสุชาติ ระบุ