posttoday

หน่วยมั่นคงคาด"ยิ่งลักษณ์"นั่งเรือข้ามแดนจากไทยไปกัมพูชา

26 สิงหาคม 2560

หน่วยมั่นคงสันนิษฐาน "ยิ่งลักษณ์" นั่งเรือจากฝั่งไทยออกไปข้ามแดนกลางทะเลเพื่อเข้าสู่กัมพูชา ชี้พื้นที่ทางบกยากที่จะเล็ดรอดสายตาเจ้าหน้าที่

หน่วยมั่นคงสันนิษฐาน "ยิ่งลักษณ์" นั่งเรือจากฝั่งไทยออกไปข้ามแดนกลางทะเลเพื่อเข้าสู่กัมพูชา ชี้พื้นที่ทางบกยากที่จะเล็ดรอดสายตาเจ้าหน้าที่

เมื่อวัน 26 ส.ค. แหล่งข่าวจากหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ดูแลพื้นที่ชายแดน กล่าวแสดงความเห็นต่อกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้ช่องทางธรรมชาติหลบหนีข้ามแดนจากไทยไปกัมพูชา ว่า พื้นที่ทางบกบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาด้าน จ.จันทรบุรี-ตราด ยากที่จะใช้หลบหนีข้ามแดนได้ เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีกับระเบิดรวมทั้เป็นป่าและภูเขาสูง โดยในช่วงนี้มีฝนตกลงมาจะทำให้การเดินทางยากลำบากมาก

"เชื่อว่าระดับวีไอพีอย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ คงจะไม่มาลำบากในการหนีแบบนี้ แต่น่าจะเป็นการหนีแบบสบายๆ" แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับช่องทางผ่านแดน ที่เป็นด่านชายแดนนั้น มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ตม. และศุลกากรอยู่ด้วยกัน ไม่มีทางที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเลือกใช้เป็นเส้นทางหลบหนีหรือหลุดรอดสายตาหนีไปได้ เพราะเจ้าหน้าที่จะเปิดประตูรถ ตรวจรถทุกคันอย่างละเอียด แม้จะเป็นรถวีไอพี ก็จะต้องมีเอกสารและแจ้ง รวมทั้งเปิดรถเพื่อตรวจสอบ ขณะที่ด่านชายแดนบางจุดก้ต้องเดินเท้าไปเท่านั้น

ขณะที่การข้ามไปเกาะกง ของกัมพูชานั้น สามารถนั่งรถตู้ข้ามสะพานออกไปได้ แต่ต้องมีการตรวจรถตู้อย่างละเอียดและมีการทำเรื่องของเอกสาร แม้แต่บุคคลวีไอพีเจ้าหน้าที่ทหารก็ไม่ปล่อยไปง่ายๆ

อย่างไรก็ตามมีทางเดียว ที่ไปได้คือ ทางเรือ เพราะสามารถใช้เรือสปีดโบ๊ทจาก จ.ระยอง หรือที่ไหนก็ได้ จากนั้นออกไปกลางทะเลเปลี่ยนเรือเป็นเรือใหญ่  หรือใช้เรือของกัมพูชาเข้าทางชายแดนทะเลกัมพูชา เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมี เกาะช้าง เกาะกูด และเกาะเหลายา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่แล้ว จึงไม่ผิดสังเกต และไม่ลำบาก

"เชื่อว่า จะต้องมีคนในพื้นที่ ที่รู้เส้นทางเป็นอย่างดี ซึ่งคนที่คุ้นเคยกับพื้นที่ทะเล รวมทั้งชาวประมงก็จะรู้เส้นทาง รวมทั้งอาจจะมีผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นที่รู้เส้นทางร่วมวางแผนเส้นทางหลบหนีให้"

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้เป็นการสันนิษฐาน เพราะอาจเป็นการปล่อยข่าวว่าเดินทางออกทางชายแดนไทย-กัมพูชา แต่ความจริงเดินทางออกทางชายแดนที่ติดกับประเทศอื่นก็ได้