posttoday

สตง.เตือน อปท.ใช้งบขนคนเชียร์"ปู"ผิดอาญา

19 สิงหาคม 2560

ผู้ว่าฯ สตง. เตือน อปท.ใช้งบขนมวลชนให้กำลังใจ"ยิ่งลักษณ์"วันตัดสินคดีจำนำข้าว ผิดอาญา หนุนให้เสื้อแดงลงนามไม่มาเชียร์

ผู้ว่าฯ สตง. เตือน อปท.ใช้งบขนมวลชนให้กำลังใจ"ยิ่งลักษณ์"วันตัดสินคดีจำนำข้าว ผิดอาญา หนุนให้เสื้อแดงลงนามไม่มาเชียร์

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบการใช้งบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อาจผิดวัตถุประสงค์ โดยนำประชาชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 25 ส.ค. ว่า เป็นการทำหนังสื่อเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ เพื่อป้องปราม เพราะ สตง.ได้รับข้อมูลว่าจะมีการนำประชาชนทำกิจกรรมในกรุงเทพฯ จึงกังวลว่าจะมีการใช้งบประมาณที่ผิดวัตถุประสงค์ ขัดต่อความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยได้กำชับไปยังจังหวัดให้แจ้งเตือนกรณีที่อาจจะกระทำความผิด หากพบว่าอปท.ใดมีโครงการจะนำประชาชนเข้ามาในกทม.โดยมีประโยชน์แอบแฝง ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยก็ไม่ควรทำ เชื่อว่าแนวทางนี้จะได้ผล ขณะเดียวกัน สตง.จังหวัดก็จับตาดูร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง หากพบพฤติกรรมส่อเจตนาความผิดก็จะเข้าไปแนะนำ แจ้งเตือน และหากตรวจสอบแล้วเป็นการเบิกจ่ายงบที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ก็จะมีความผิดทางอาญา

“ที่เราต้องทำเพราะได้รับแจ้งมีข้อมูลว่าจะมีการจัดคน โดยกล่าวอ้างจะพาไปทำสิ่งดีๆในสังคม แต่ก็มีประโยชน์แอบแฝง ทั้งนี้เราไม่ต้องการให้ปัญหาเกิดขึ้น และสตง.จังหวัดเองก็มีข้อมูลอยู่ ส่วนหน่วยงานใดทำไปแล้วกำลังตรวจสอบอยู่ หากพบว่ากระทำความผิดก็จะดำเนินการ 1.เรียกคืนเงิน  2.ดูรายงานการเดินทาง หากไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริงก็จะแจ้งดำเนินคดีว่ารับรองเอกสารเท็จ สิ่งที่ทำนี้เป็นไปเพื่อรักษาประโยชน์แผ่นดินไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง ไม่เกี่ยวกับสีใด การจะให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเรื่องส่วนตัวนั้นสามารถทำได้ นอกจากนี้อปท.ยังต้องระวัง เช่นการอ้างว่าจะนำคนมาสนามหลวง แต่ถ้าไปปล่อยแถวรัชดาหรือสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆก็ผิดได้”ผู้ว่าฯสตง. กล่าว

เมื่อถามว่า มูลเหตุที่พบข้อมูลในเฟชบุ๊กนั้นก่อนจะแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบ สตง.มีการตรวจสอบแล้วหรือยัง ผู้ว่าฯสตง. กล่าวว่า ข้อมูลทางเฟซบุ๊กนั้นอาจไม่ได้ระบุสถานที่ชัดเจน แต่ทางสตง.จังหวัดตรวจสอบแล้วพบความเคลื่อนไหวมากพอสมควร เราจึงป้องปรามในภาพรวม หากยังไม่ได้ผลก็จะดำเนินการ

นายพิศิษฐ์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายความมั่นคงให้แกนนำเสื้อแดงลงนามในสัญญาว่าจะไม่มาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ในวันที่ 25 ส.ค.ว่า เชื่อว่าเป็นมาตรการที่ดีในการช่วยดูแลบ้านเมืองให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย เป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวม คิดว่าไม่ใช่การกดดันประชาชน เพราะเป็นเรื่องของประเทศชาติไม่ใช่เรื่องส่วนตัว