posttoday

นายกฯเอาเสาไฟฟ้าในกทม.ลงดินผันเป็นมหานครไร้สาย

18 สิงหาคม 2560

พล.อ.ประยุทธ์ยกระดับอย.4.0ปูทางประเทศสู่ศูนย์กลางการแพทย์-นำเสาไฟฟ้าในกทม.ลงดินผันเมืองหลวงให้เป็นมหานครไร้สาย

พล.อ.ประยุทธ์ยกระดับอย.4.0ปูทางประเทศสู่ศูนย์กลางการแพทย์-นำเสาไฟฟ้าในกทม.ลงดินผันเมืองหลวงให้เป็นมหานครไร้สาย

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ อาทิ "อย. 4.0"การเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการพิจารณาอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพให้สะดวกรวดเร็ว นอกจากเป็นการส่งเสริมศักยภาพบริการสาธารณสุขของประเทศแล้ว ยังเป็นการปูทางไปสู่ "ศูนย์กลางการแพทย์" (Medical Hub) โดยให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการขจัดอุปสรรคในอดีตอย่างครบวงจร ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งช่วยให้การคุ้มครอง "ผู้บริโภค" มีความคล่องตัว และเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้บูรณาการทำงานหลายหน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย, การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), กรุงเทพมหานคร (กทม.), สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พัฒนากรุงเทพฯ ไปสู่ "มหานครไร้สาย" โดยนำสายไฟฟ้า-สายสื่อสารลงใต้ดิน นำร่องโครงการถนนพหลโยธิน จากห้าแยกลาดพร้าวถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในเดือน ส.ค. - ก.ย.นี้ เพื่อพัฒนาระบบโทรคมนาคมในประเทศ ซึ่งในอนาคตสายสื่อสารจะเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว แต่กลับทำให้เกิดปัญหาพาดสายที่รกรุงรัง จัดระเบียบยาก อาจก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชน รวมทั้งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้า ตลอดจนบดบังทัศนียภาพ ความงดงาม เสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

"ผมอยากให้ประชาชนเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงในอีก 2 เดือน จะเห็นว่าสิ่งนี้เราควรที่จะดำเนินการมานานแล้ว สำหรับเสาไฟฟ้าที่รื้อถอนแล้วประมาณ 800 เสา กฟน.ก็จะได้มอบให้ กทม. เพื่อนำไปใช้ใน "โครงการปลูกป่าในใจคน" ในการช่วยฟื้นฟูและป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลกรุงเทพฯ เขตบางขุนเทียน ตามแผนงาน เป็นระยะทาง 4.7 กิโลเมตร ต่อไป" นายกฯ กล่าว.