posttoday

บิ๊กป้อมยันไม่มีการสกัดคนมาให้กำลังใจ"ปู"วันตัดสินคดีจำนำข้าว

15 สิงหาคม 2560

พล.อ.ประวิตร ยืนยัน ไม่มีสั่งสกัดคนมาให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์" 25 ส.ค.นี้ บอก อยากมาก็มา เผยคงมีการพูดคุยให้รู้ว่ามาก็ไม่มีที่ยืน

พล.อ.ประวิตร ยืนยัน ไม่มีสั่งสกัดคนมาให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์" 25 ส.ค.นี้ บอก อยากมาก็มา เผยคงมีการพูดคุยให้รู้ว่ามาก็ไม่มีที่ยืน

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการเตรียมรับมือในวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งเป็นวันพิพากษาคดีรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของตำรวจ และเรื่องของทางศาล แต่ได้สั่งการให้ตำรวจท้องที่ดูแลการเคลื่อนย้ายคน เพราะไม่อยากให้มา อยากให้กำลังใจกันอยู่ที่บ้าน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนผู้ที่เป็นผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่จะต้องมีการดูแลอยู่แล้ว โดยจะใช้กำลังตำรวจก่อนและใช้กฎหมายปกติเพื่อดำเนินการให้เกิดความปลอดภัย

เมื่อถามว่า มีกลุ่มที่จะใช้เหตุการณ์นี้ สร้างสถานการณ์อะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี มือที่ 3 ก็ไม่น่าจะมี ผมคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร  เพราะ เจ้าหน้าที่ดูแลได้ และจะไม่มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลหน้าศาล คงจะใช้กำลังปกติของตำรวจ ซึ่งศาลก็ต้องพูดกับตำรวจว่าจะให้จัดสถานที่อย่างไร รวมทั้งจะไม่มีกำลังทหารเข้าไปช่วย

เมื่อถามว่า ยืนยันไม่มีการสกัดเรื่องการเดินทางของมวลชนใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี เราไม่สกัด ก็พูดจากันให้รู้ว่ามาเยอะก็ไม่มีที่ยืน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใช้งบในการขนคนมา พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีหรอก องค์กรไหน ใคร ที่ไหน บอกมาซิ ไม่จริงหรอก ก็พูดกันไป

เมื่อถามว่า มีแกนนำ นปช.ออกมาระบุว่า หากมีการสกัดไม่ให้คนเช่ารถมา จะซื้อตั๋วรถทัวร์มาเอง แบบนี้มาได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "มาได้ อยากมาก็มา ไม่มีอะไร"

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม.ถึงการกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ในวันพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายว่า ยืนยันว่าได้แจ้งกำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ รวมทั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไปแล้วให้กวดขันเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณไม่ว่าจะเป็นรถหรืออะไรก็แล้วแต่ต้องดำเนินการเป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย อย่าให้ขัดระเบียบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นมีความผิดปกติอะไร ส่วนหนังสือที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ส่งมาถึงกระทรวงมหาดไทย ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบของ อปท. เป็นการขอความร่วมมือให้กำชับกวดขันในเรื่องดังกล่าว