posttoday

"บิ๊กตู่"ห่วงพายุช่วงฤดูมรสุม สั่งหน่วยงานจับตาใกล้ชิด

14 สิงหาคม 2560

นายกฯห่วงพายุช่วงฤดูมรสุม ก.ย.-ต.ค. สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องเฝ้าจับตา และแจ้งเตือนประชาชน ทำแผนลดความเสี่ยงหากเกิดอุทกภัย

นายกฯห่วงพายุช่วงฤดูมรสุม ก.ย.-ต.ค. สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องเฝ้าจับตา และแจ้งเตือนประชาชน ทำแผนลดความเสี่ยงหากเกิดอุทกภัย

พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานว่า ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.โดยรวมเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ยังคงมีสถานการณ์อยู่อีก 8 จังหวัด คือ จ. สกลนคร, กาฬสินธุ์ ,นครพนม ,ร้อยเอ็ด ,ยโสธร ,อุบลราชธานี ,หนองคาย และพระนครศรีอยุธยา ซึ่งกรมชลประทานและกองทัพเรือได้เร่งใช้เครื่องผลักดันน้ำและเรือผลักดันน้ำ ระบายน้ำออกนอกพื้นที่คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม

"นายกฯ ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยเฉพาะในช่วงฤดูมรสุมที่จะต้องเฝ้าจับตาเรื่องพายุเป็นพิเศษ แม้ว่าหลายฝ่ายออกมาให้ข้อมูลว่าจะไม่เกิดอุทกภัยใหญ่ดังเช่นเมื่อปี 2554 แต่จะต้องไม่ประมาท เพราะอาจเกิดสถานการณ์ขึ้นได้ในพื้นที่ที่เคยเกิดเหตุซ้ำซากมาแล้ว โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดและเตรียมการรับมือกับปริมาณน้ำในช่วงเดือน ก.ย. - ต.ค. ที่จะถึงนี้"พล.ท. สรรเสริญ กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรียังได้กำชับเรื่องการเตือนภัยแก่ประชาชน และการจัดทำแผนลดความเสี่ยงหากเกิดอุทกภัยในจุดสำคัญ เช่น โรงพยาบาล สนามบิน พื้นที่เศรษฐกิจ ฯลฯ โดยจะต้องดำเนินการอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภายใต้การกำกับของนายกรัฐมนตรีแล้ว ในวันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.60) หลังประชุมคณะรัฐมนตรี จะมีการเรียกประชุมอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน และอื่น ๆ ไปหารือถึงแนวทางบูรณาการการทำงานร่วมกันต่อไป

สำหรับการบริหารจัดการน้ำในภาคกลาง เช่น ที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท นั้น ในปีนี้ถือเป็นปีแรก ที่กรมชลประทานสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ จึงคาดว่าน่าจะรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักได้เป็นอย่างดี