posttoday

จี้ตำรวจหยุดคุกคามสื่อ

11 สิงหาคม 2560

สมาคมนักข่าวฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ตำรวจหยุดรับใช้ผู้มีอำนาจคุกคามปิดปากสื่อมวลชน

สมาคมนักข่าวฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ตำรวจหยุดรับใช้ผู้มีอำนาจคุกคามปิดปากสื่อมวลชน

สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดคุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สื่อข่าว และให้ยุติการสอบสวนคดีที่ไม่เป็นธรรมที่มีลักษณะเป็นการรับใช้ผู้มีอำนาจโดยพลัน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน ได้ดำเนินคดี นายณัฐพร วีระนันท์ ผู้สื่อข่าว สำนักข่าวอิศรา ในข้อหาบุกรุก ขณะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลเรื่องหอพัก ตามบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และน้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในซอยพหลโยธิน 32 หลังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไต่สวนการแจ้งบัญชีทรัพย์สิน

อย่างไรก็ตาม นักข่าวได้แสดงตนและสังกัดชัดเจนเพื่อขอสัมภาษณ์ ผู้เกี่ยวข้องและไม่ได้เข้าไปในจุดห้ามเข้า และผู้ดูแลอาคารดังกล่าวได้แจ้งว่าให้รอ ซึ่งต่อมาตำรวจ สน.พหลโยธิน ได้มาเชิญตัวพร้อมกับแจ้งความข้อหาบุกรุกสถานที่และยึดโทรศัพท์มือถือไว้ และให้พิมพ์ลายนิ้วมือ ทำประวัติอาชญากร และควบคุมตัวไว้ในห้องขัง ก่อนที่จะให้ประกันตัวในวงเงิน 1.5 หมื่นบาท ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

พล.อ.ประวิตร กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่รู้เรื่องนักข่าวโดนจับเรื่องอะไร และไม่มีปัญหาว่ากันไปตามกฎหมาย