posttoday

พรรคเล็กร้องปลดล็อก อ้างเตรียมตัวสู่การเลือกตั้งทาบ'อุทัย'ชิงนายกฯ

11 สิงหาคม 2560

19 พรรคเล็กร้อง สนช.ช่วยผลักดัน คสช.เปิดทางปล่อยการเมืองทำกิจกรรมเตรียมพร้อม เลือกตั้ง

19 พรรคเล็กร้อง สนช.ช่วยผลักดัน คสช.เปิดทางปล่อยการเมืองทำกิจกรรมเตรียมพร้อม เลือกตั้ง

กลุ่มปฏิรูปการเมืองยุคใหม่ 19 พรรคเล็ก นำโดย นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ประธานกลุ่ม ได้ยื่นหนังสื่อถึง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติ แห่งชาติ (สนช.) เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ ซึ่งเป็นการเตรียมตัวสู่การเลือกตั้งอย่างสมบูรณ์ เปิดตัว ผู้สมัคร รวมไปถึงนโยบายของพรรค ต่อสาธารณชน

นอกจากนี้ กลุ่มดังกล่าวยังได้แสดงจุดยืนสนับสนุนให้ใช้เบอร์เดียวในการเลือกตั้ง สส. เพื่อป้องกันการสับสน สร้างเอกภาพภายในพรรค และให้การลงคะแนนเสียงโดยใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ทุกหน่วยเพื่อความโปร่งใส และเพื่อความรวดเร็วในการนับคะแนน

นายสุรทิน กล่าวว่า พรรคเล็กจำนวน 19 พรรค ยังได้หารือกันและเห็นพ้องให้สมาชิกแต่ละพรรคไปร่วมลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปไตยใหม่ เพื่อให้พรรคสามารถมีตัวแทนลงสมัครฯ ครบทั้งแบบแบ่งเขต 350 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 150 คน แต่ไม่ใช่ในลักษณะการควบรวม มีลักษณะเหมือนรวมกลุ่มมดแดง เพื่อไปล้มช้างในการเลือกตั้งครั้งหน้า

"จะมีการเสนอชื่อผมเป็นหัวหน้าพรรค และเป็น 1 ใน 3 รายชื่อนายกฯ และอยู่ระหว่างการทาบทาม นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภาอีกหนึ่งคน ยืนยันว่า นายกฯ ต้องมาจาก การเลือกตั้ง ไม่สนับสนุนทหาร" นายสุรทิน กล่าว

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การที่รัฐบาลและ คสช.จะไม่ปลดล็อก ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้นั้น ว่า ถ้ากฎหมายพรรคการเมืองประกาศใช้ จะมีเรื่องที่บังคับให้พรรคการเมือง ต้องทำอะไรบ้างภายในกี่วันตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งในนั้นจำเป็นจะต้องมีการ ประชุมพรรค

"ถ้าคำสั่ง คสช.ยังอยู่ พรรคการเมืองก็จะมีปัญหามาก คือ จัดประชุมก็ผิดกฎหมาย ไม่ประชุมก็ผิดกฎหมาย ตรงนี้ถือเป็นการบ้านที่ คสช.และรัฐบาลต้องไปดู ทำไมไม่ปลดเท่าที่จำเป็นก่อนก็ได้ ไม่ใช่ไปเปิดเวทีปราศรัยหรือปลุกระดม อะไรอย่างนั้นได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการผ่อนคลายให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองนั้นได้มีการประเมินสถานการณ์ไปแล้ว วันนี้ได้บอกแล้วว่าอะไรก็ตามขอให้งานพระราชพิธีเสร็จหรือยัง อย่าให้มันวุ่นวายนักเลย

"สถานการณ์มันก็เป็นแบบเดิม คนไม่ดีก็มีไม่ดีอยู่เหมือนเดิม อันนี้ผม ไม่ให้เครดิตอยู่แล้ว แต่จะวุ่นวายไม่ได้ ใครจะเคลื่อนอะไรก็เคลื่อนไปเถอะ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว