posttoday

ไทย-รัสเซียขยับลงทุนหมื่นล้านดอลล่าร์ภายในปี 63

10 สิงหาคม 2560

รมว.ต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย หารือ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" เตรียม ขยับลงทุนหมื่นล้านดอลล่าร์ภายในปี 63

รมว.ต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย หารือ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" เตรียม ขยับลงทุนหมื่นล้านดอลล่าร์ภายในปี 63

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย ได้ทางเยือนประเทศไทยหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปินส์ ระหว่างวันที่ 5-9 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเข้าหารือกับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ รวมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการภาพถ่ายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย เนื่องในโอกาสครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย

โดยการหารือครั้งนี้ได้พูดถึง การเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 5 เท่า จาก 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี พ.ศ. 2563 รวมทั้งเสนอให้รัสเซียพิจารณานำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยเพิ่มขึ้น การส่งเสริมความร่วมมือในกรอบพลังงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความมั่นคง

ขณะเดียวกัน ยังเชิญชวนให้รัสเซียเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรม S-Curve  ที่ฝ่ายรัสเซียมีความเชี่ยวชาญ เช่น อุตสาหกรรมอวกาศ ดิจิทัล หุ่นยนต์ เป็นต้น เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยเฉพาะการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และใช้ประโยชน์จากที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ของไทยในตลาดอาเซียน ตลอดจนขอให้รัสเซียอำนวยความสะดวกให้แก่การลงทุนของไทยในรัสเซีย รวมทั้งขอให้รัสเซียช่วยเร่งรัดกระบวนการจัดทำความตกลงการค้าเสรี   ระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียให้บรรลุผลโดยเร็วด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นพหุภาคีที่อยู่ในความสนใจ อาทิ สถานการณ์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลี และความร่วมมือในกรอบอาเซียน