posttoday

เพื่อไทยกังขากฎหมายเลือกตั้งล้มระบบพรรคเดียวเบอร์เดียว

06 สิงหาคม 2560

ภูมิธรรมตั้ง 3 คำถามถึง คสช.-สนช.กรธ. กังขาการผลักดันไม่ให้ผู้สมัครใช้พรรคเดียวเบอร์เดียว

ภูมิธรรมตั้ง 3 คำถามถึง คสช.-สนช.กรธ. กังขาการผลักดันไม่ให้ผู้สมัครใช้พรรคเดียวเบอร์เดียว

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค เพื่อไทย กล่าวว่า ขอตั้งคำถามถึงกลุ่มผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นคสช.,รัฐบาล,สนช.,กรธ.และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการผลักดันรัฐธรรมนูญ และ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่กำลังจะนำมาใช้ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นดังนี้

1.กฎหมายรัฐธรรมนูญและกม.ประกอบรธน.ที่พวกท่านกำลังจัดทำและพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นนั้น ......

-ท่านหวังจะให้เป็นเครื่องมือสร้างความเป็นปชต.ให้ประเทศ/สร้างการยอมรับและสร้างความสามัคคี ร่วมมือกัน ให้ประเทศหลุดพ้นจากวิกฤติ และกลับคืนมาสู่ความสงบ ความเจริญรุ่งเรืองต่อไปใช่หรือไม่? และสิ่งที่พวกท่านพยายามทำโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่นที่เห็นต่างจากท่านเป็นสิ่งที่ถูกต้องสมควรแล้วหรือ?

2.การนำระบอบไพรมารี่โหวต เข้ามาใช้

เพื่อให้การตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการคัดเลือกบุคคลเป็นผู้สมัครในแต่ละเขตเลือกตั้งให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง  ก็สะท้อนให้เห็นว่าเมื่อผู้สมัครท่านใด ผ่านกระบวนการคัดกรองเบื้องต้นจากสมาชิกพรรคในแต่ละเขตเลือกตั้งแล้ว พรรคการเมือง จะต้องเป็นผู้ให้ความเห็นสุดท้ายว่าจะยินยอมให้เป็น"ผู้สมัครของพรรคในการเสนอตัวให้ประชาชนในแต่ละเขตเลือกตั้ง พิจารณาเลือกเป็นผู้แทนราษฎรของพรรคในเขตเลือกตั้งนั้นๆหรือไม่

คะแนนที่ ประชาชนมอบให้มา เป็นทั้งคะแนนนิยมส่วนตัวของผู้สมัครแต่ละคนในแต่ละเขตเลือกตั้งและเป็นทั้งคะแนนความนิยมที่ประชาชนมีต่อพรรคการเมืองแต่ละพรรคที่มอบให้แก่ผู้สมัครระบบ บัญชีรายชื่อของพรรคด้วย อย่างแยกกันไม่ได้

ดังนั้น ขอถามว่า... มีเหตุผลใดที่จะให้ผู้สมัครของพรรคในแต่ละเขต  ไม่ใช้หมายเลขเดียวกันของพรรค เพราะการใช้หมายเลขสมัครเดียวกันทั้งหมด เป็นการสะท้อนระบบพรรคการเมืองและสะท้อนเจตนารมณ์ในการพัฒนาความเข้มแข็งของสถาบันทางการเมืองได้ดีที่สุด

3.ระบบการเลือกตั้งที่จะใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ได้ถูกพวกท่านออกแบบ ให้มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว ผู้สมัครแต่ละเขตและผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ ล้วนเป็นเสมือนตัวแทนของพรรคการเมืองที่เสนอให้ประชาชนในแต่ละเขตเลือกตั้งพิจารณาเลือก  ด้วยเหตุผล 3 ประการคือ

-พิจารณาจากภาพรวมของพรรค/จุดยืน/อุดมการณ์และประวัติการทำงานของพรรค

-พิจารณานโยบายของพรรคและผลงานที่ผ่านๆมาของพรรคและประวัติการต่อสู้ของพรรค

-พิจารณาประวัติ/ผลงานและประสบการณ์/ความรู้ ความสามารถของผู้สมัครแต่ละคน

ดังนั้นผู้สมัครทุกคน  จึงเป็นตัวแทนของพรรคในแต่ละเขตเลือกตั้งชัดเจน มิใช่เป็นปัจเจกบุคคล ตัวใครตัวมันที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค

ดังนั้นการให้ผู้สมัครเป็นเบอร์เดียวกันทั้งพรรคจึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลและไม่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนแต่อย่างใด

จากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น

ผมจึงไม่เห็นเหตผล...ที่มีความพยายามจากผู้มีอำนาจและผู้เกี่ยวข้อง จะดื้อดึงและพยายามผลักดันให้ผู้สมัครไม่ควรใช้หมายเลขผู้สมัครจากพรรคเดียวกันมีหมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ

อยากขอให้ท่านพิจารณาอย่างมีเหตุผล

อย่าคิดเพียงว่าท่านมีอำนาจอยากทำสิ่งใดก็ทำได้ เพราะยิ่งไปสนับสนุนให้เห็นว่าท่านมีเจตนาอื่น ที่ไม่เป็นผลดีต่อประเทศโดยรวม