posttoday

ทันสถานการณ์

06 สิงหาคม 2560

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า กรธ.ได้กำหนดที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้มีจำนวน 200 คน

กรธ.เคาะที่มา สว.จาก 20 กลุ่ม

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า กรธ.ได้กำหนดที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้มีจำนวน 200 คน มาจาก 20 กลุ่ม อาทิ กลุ่มการศึกษา กลุ่มสาธารณสุข กลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ประมง กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอุตสาหกรรม ฯลฯ โดยเป็นการเลือกไขว้เลือกกลุ่มอื่นป้องกันการฮั้วกันในพื้นที่ และยังเพิ่มโทษใหม่อีก 3 ประเด็น คือ การซื้อ-ขายเสียง และจ้างลงคะแนนหรือข่มขู่ ต้องโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่น-2 แสนบาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

“พล.อ.ประวิตร” นัดถกว่าที่ปลัดกลาโหมคนใหม่

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเรียกประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งการโยกย้ายทหารครั้งสุดท้ายของกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้ ตัวเต็งชิงตำแหน่งปลัดกลาโหมคือ พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผช.ผบ.ทบ.ทหารเสือราชินี บูรพาพยัคฆ์ น้องรักนายกฯ กับ พล.อ.สสิน ทองภักดี เสธ.ทบ.สายทหารม้า สายพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรี โดยจะให้ พล.อ.ประวิตร พิจารณา

เตือน 3 จชต.ระวังเหตุรุนแรง

ฝ่ายความมั่นคงแจ้งเตือนหน่วยกำลังในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ผ่านโซเชียลไลน์ราชการหน่วยความมั่นคงให้ระวังและเตรียมพร้อมตรวจสอบเข้ม เนื่องจากในช่วงวันที่ 1-15 ส.ค.ของทุกปี เป็นวันเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งจะมีการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความรุนแรงก่อกวน และสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวผู้ก่อการร้ายระดับแกนนำ สั่งการให้สมาชิกรวมกำลัง ขนย้ายอาวุธ เข้าไปในพื้นที่อิทธิพล คาดว่าจะมีความพยายามก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่เศรษฐกิจและมีผู้คนพลุกพล่าน

ตร.รออัยการส่งสำนวนคดี “ธวัชชัย”

พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง เปิดเผยว่า สำหรับคดีนายธวัชชัย อนุกูล อดีตที่เจ้าหน้าที่ดิน จ.พังงา เสียชีวิตในห้องขังดีเอสไอ ตอนนี้ยังรอสำนวนจากศาลอยู่ เมื่อศาลพิพากษาว่าผู้ตายถูกทำให้ตายไม่ว่าด้วยเจตนาหรือไม่นั้นถือเป็นคดีอาญา ดังนั้น การดำเนินการต่อไปคือสำนวนคดีอาญา ขณะที่ นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายนายธวัชชัย ยืนยันว่า ยังติดใจสาเหตุการตายของนายธวัชชัยเหมือนเดิม