posttoday

"เต้น"ยันวันพิพากษาจำนำข้าวนปช.ไปด้วยใจไม่ได้จัดตั้ง

05 สิงหาคม 2560

"ณัฐวุฒิ"เผยวันพิพากษาคดีจำนำข้าวเสื้อแดงไปด้วยใจไม่มีจัดตั้งมวลชนไปหาเรื่องหรือสร้างสถานการณ์ขอรัฐบาลเคารพวิจารญาณของประชาชน

"ณัฐวุฒิ"เผยวันพิพากษาคดีจำนำข้าวเสื้อแดงไปด้วยใจไม่มีจัดตั้งมวลชนไปหาเรื่องหรือสร้างสถานการณ์ขอรัฐบาลเคารพวิจารญาณของประชาชน

เมื่อวันที่5 ส.ค.60 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง ก่อนวันพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 25 ส.ค.60 ว่า คิดว่าประชาชนที่เห็นใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่างมีวิจารณญาณของตัวเอง รู้ว่าควรแสดงออกอย่างไรให้อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ไม่เกิดปัญหา และเชื่อว่าจะไม่มีใครต้องหาเรื่องหรือสร้างสถานการณ์ และมวลชนเสื้อแดงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ก็ไม่ได้มีการจัดตั้ง หรือวางแผนเคลื่อนไหวก่อนหรือหลังคำพิพากษา เพราะฝ่ายปฏิบัติของ คสช. ได้มีการพูดคุยกับมวลชนมาโดยตลอด ดังนั้น ขออย่าได้กังวล แต่ควรเคารพในสิทธิมนุษยชน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน

"ทุกฝ่ายต้องมีความชัดเจนต่อกัน ทั้งฝ่ายมวลชนและผู้มีอำนาจ โดยต้องไม่กันแกล้งซึ่งกันและกัน ไม่เลือกปฏิบัติ ดังจะเห็นว่าเมื่อวันที่ 2 ส.ค.60 ที่ศาลพิพากษานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และพวก ในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับตาดูผู้สนับสนุนนายสมชาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มีฝ่ายที่ต่อต้านนายสมชาย แสดงปฏิกิริยาต่างๆ และไม่มีการห้ามปรามโดยผู้มีอำนาจ ทั้งนี้ ผมไม่ได้เรียกร้องให้ดำเนินคดีกับมวลชนกลุ่มนี้ แต่ขอความชัดเจนตรงไปตรงมา ต้องมีความเสมอภาค เมื่อประกบติดกองเชียร์ และคนที่ไม่เชียร์ ไม่ต้องดูหรือ ที่สำคัญคือ รัฐบาลต้องเคารพวิจารณญาณของประชาชน หากให้ความเคารพกันด้วย ความถ้อยทีถ้อยอาศัย ก็จะไม่มีอะไรลุกลามบานปลาย" นายณัฐวุฒิ กล่าว