posttoday

คสช.ห้ามพันธมิตรชุมนุมทางการเมือง

04 สิงหาคม 2560

ผบ.ทบ.ห้ามพันธมิตรนัดชุมนุมทางการเมืองย้ำบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด ลั่นไม่รู้จักใครและไม่ต้องเกรงใจใคร รอประเมินสถานการณ์หลัง15ส.ค.

ผบ.ทบ.ห้ามพันธมิตรนัดชุมนุมทางการเมืองย้ำบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด ลั่นไม่รู้จักใครและไม่ต้องเกรงใจใคร รอประเมินสถานการณ์หลัง15ส.ค.

เมื่อวันที่4 ส.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ว่า การเคลื่อนไหวหรือการชุมนุมทางการเมืองในตอนนี้ไม่สามารถทำได้และคิดว่ายังไม่สมควร หากจะชุมนุมทางการเมืองต้องขออนุญาตก่อน ถ้าไม่ผิดกฎหมายก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ เพราะเจ้าหน้าที่ยึดกรอบกฎหมายเป็นหลัก ไม่ว่าจะกลุ่มใดก็ตาม ตนพร้อมดูแลทุกอย่างให้เป็นไปตามข้อบังคับของกฎหมาย ถ้ามาแล้วเกิดความวุ่นวายจนไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ก็จะบันทึกรายละเอียดไว้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายเท่าเทียมกันทุกฝ่าย เพราะผมไม่รู้จักใคร และไม่ต้องเกรงใจใคร
         
ทั้งนี้ หลังวันที่ 15 ส.ค.จะขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ตอนนี้ไม่มีอะไรที่ต้องเตรียมการเป็นพิเศษ และยังไม่ได้รับการประสานจากทางศาลว่าจะขอใช้กำลังดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างไร

“เวลานี้ถ้าพูดตามข้อเท็จจริงต้องยึดตามกรอบกฎหมาย การมาชุมนุมประท้วงต่างๆ ไม่สามารถทำได้ ผมเองพร้อมดูแลทุกอย่างให้เป็นไปตามข้อบังคับกฎหมาย ถ้ามาแล้วเกิดความวุ่นวายจนไม่สามารถดำเนินการมดๆได้ก็จะบันทึกรายละเอียดไว้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายเท่าเทียมกันทุกฝ่าย เพราะผมไม่รู้จักใคร และไม่ต้องเกรงใจใคร” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว