posttoday

พันธมิตรฯยื่นป.ป.ช. 7 ส.ค.จี้อุทธรณ์คดีสลายม็อบ

04 สิงหาคม 2560

กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมยื่น ป.ป.ช. 7 ส.ค. เรียกร้องอุทธรณ์คดีสลายชุมนุมปี 51 หลังศาลยกฟ้อง

กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมยื่น ป.ป.ช. 7 ส.ค. เรียกร้องอุทธรณ์คดีสลายชุมนุมปี 51 หลังศาลยกฟ้อง

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิยเผยภายหลังการหารือของอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯว่า   กลุ่มพันธมิตรฯเคารพการตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  แต่ยังมองว่ามีการคลาดเคลื่อนต่อข้อเท็จจริงหลายประการ จึงมีความเห็นว่าคดีนี้ต้องยื่นอุทรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฏีกา เพราะเห็นว่าคำพิพากษาของศาลฏีกาฯ ขัดแย้งกับกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ขัดต่อมติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ มติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชาติ (กสม.) ที่เคยมีความเห็น ว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นไปด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ และการสลายการชุมนุมไม่เป็นไปตามหลักสากล ดังนั้นจึงมีมติร่วมกันให้ตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการยื่นอุทธรณ์คดี โดยมอบหมายให้ นายประพันธ์ คูณมี  นายวีระ สมความคิด นายสุริยะใส กตะศิลา เป็นคณะทำงาน และในวันจันทร์ ที่ 7 ส.ค.นี้ เวลา 11.00 น. นายวีระ พร้อมด้วยผู้เสียหาย จะเดินทางไปยื่นหนังสือ ต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ ยื่นอุธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฏีกาฯ ต่อไป

ส่วนสาเหตุที่ยื่นอุทรณ์ นั้น นายปานเทพ กล่าวว่า เพราะเห็นว่าการสืบพยานในชั้นศาล มีเพียง 15 ปาก ซึ่งอาจทำให้ได้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน  ดังนั้นทางกลุ่มพันธมิตรฯจะรวบรวมเอกสาร  ภาพถ่ายการชุมนุม  คำพิพากษาของศาลเกี่ยวกับคดีของกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้งหมดไปยื่นต่อเพื่อประกอบการพิจารณา
"หากการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมแก่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าว กลุ่มพันธมิตรฯจะดำเนินการตามกฎหมายทุกช่องทางและทุกวิถีทางเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชนจนถึงที่สุด" นายปานเทพ กล่าว