posttoday

กรธ.ยันป.ป.ช.อุทธรณ์คดีสลายพธม.ได้

02 สิงหาคม 2560

กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ยันป.ป.ช.อุทธรณ์คดีสลายพธม.ได้ ชี้ เป็นสิทธิลุยได้ทันทีแม้กฎหมายปราบโกงนักการเมืองยังไม่ประกาศใช้

กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ยันป.ป.ช.อุทธรณ์คดีสลายพธม.ได้ ชี้ เป็นสิทธิลุยได้ทันทีแม้กฎหมายปราบโกงนักการเมืองยังไม่ประกาศใช้

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. นายอุดม รัฐอมฤต กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะเป็นโจทย์ยื่นฟ้องคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ตามรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 มาตรา 195 ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยในคดีดังกล่าว

นายอุดม กล่าวว่า การอุทธรณ์สามารถกระทำได้ทันที แม้ในเวลานี้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังไม่มีผลบังคับใช้ก็ตาม เพราะในทางปฏิบัติหากมีการยื่นอุทธรณ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ส่วนตัวคิดว่าที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาสามารถใช้วิธีพิจารณาตามร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพ.ศ.2542 ไปได้ เนื่องจากร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและฉบับใหม่มีหลักการไม่แตกต่างกันมากนัก

เมื่อถามว่า ถ้าคณะกรรมการป.ป.ช.ไม่ดำเนินการยื่นอุทธรณ์คดีนี้ต่อศาลฎีกา จะมีความผิดทางกฎหมายหรือไม่ นายอุดม กล่าวว่า กรณีนี้เป็นหลักการเดียวกับอัยการ ซึ่งอัยการไม่ได้ถูกบังคับ ดังนั้น คงไปบังคับป.ป.ช.ไม่ได้ เพราะการมีช่องทางในการอุทธรณ์คดี ไม่ว่าจะเป็นโจทย์หรือจำเลยถือเป็นเรื่องของการใช้สิทธิ