posttoday

"วีระ"ขอศึกษาคำพิพากษาคดีสลายพธม.ก่อนเคลื่อนไหวให้ปชช.ยื่นอุทธรณ์

02 สิงหาคม 2560

"วีระ สมความคิด" เตรียมศึกษาคำพิพากษาหลังยกฟ้อง"สมชาย"พร้อมพวกคดีสลายพธม. ก่อนพิจารณาเรียกร้องให้ ปปช.ยื่นอุทธรณ์หรือไม่

"วีระ สมความคิด" เตรียมศึกษาคำพิพากษาหลังยกฟ้อง"สมชาย"พร้อมพวกคดีสลายพธม. ก่อนพิจารณาเรียกร้องให้ ปปช.ยื่นอุทธรณ์หรือไม่

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. นายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน และเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เปิดเผยภายหลังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้อง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. และพล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. กรณีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม. เมื่อปี 2551 ว่า ตนยื่นคำร้องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนตั้งแต่แรก

ทั้งนี้ ยอมรับและคิดไว้แล้วว่าคำพิพากษาจะออกมาแนวนี้ เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลการชุมนุมมีความผิด ต่อไปเวลามีการชุมนุม ก็จะทำงานกันไม่ได้ แต่ก็อยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณเรื่องนี้กันเอาเอง

ส่วนการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษานั้น เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ในฐานะโจทก์ แต่กลุ่มของตนจะศึกษาเอกสารคำพิพากษาอย่างละเอียดในแต่ละประเด็น แล้วจะแถลงทิศทางต่อไปอีกครั้งว่า จะเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ ป.ป.ช.อุทธรณ์หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังทันที่มีคำพิพากษา ประชาชนที่สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งมารอคอยหน้าศาลฎีกา ต่างตะโกนแสดงความไม่พอใจต่อคำตัดสิน ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่นายสมชาย อดีตนายกฯ เดินออกมาจากห้องพิจารณาคดี ทำให้ ตำรวจหญิงชุดควบคุมฝูงชน ต้องเข้าไปคล้องแขนล้อมกลุ่มมวลชนไว้