posttoday

สุริยะใสเชื่อสังคมยอมรับคำพิพากษาคดีจำนำข้าว

30 กรกฎาคม 2560

สุริยะใส เชื่อสังคมจะยอมรับคำพิพากษาจำนำข้าวได้ในที่สุด ชี้มีบทเรียนมาก่อนหน้านี้แล้ว แนะเจ้าหน้าที่จับตาก่อนและหลังคำพิพากษาด้วย

สุริยะใส เชื่อสังคมจะยอมรับคำพิพากษาจำนำข้าวได้ในที่สุด ชี้มีบทเรียนมาก่อนหน้านี้แล้ว แนะเจ้าหน้าที่จับตาก่อนและหลังคำพิพากษาด้วย

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า มีความเป็นได้ที่จะมีขบวนการขยายผลเรื่องคดีทุจริตจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเพื่อสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองหรือเพื่อหวังสร้างสถานการณ์บางอย่างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เครือข่ายตัวเองได้ประโยชน์

ฉะนั้นไม่แปลกที่จะเห็นการเคลื่อนไหวของมวลชนต่อเรื่องนี้ ซึ่งถ้าทำกันอยู่ในระดับที่เป็นการแสดงออกเพื่อให้กำลังใจก็เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ที่น่าห่วงในขณะนี้คือมีขบวนการบิดเบือนข้อเท็จจริงและประเด็นสำคัญที่ศาลพิจารณาไต่สวนเพื่อชี้นำหรือตั้งธงล่วงหน้าในคำพิพากษาของศาลในวันที่ 25 ส.ค.ที่จะถึงนี้

นายสุริยะใสกล่าวว่า แม้ในขณะนี้ไม่มีใครทราบว่าคำพิพากษาจะออกมาทางใด แต่ก็มีความพยายามของคนบางกลุ่มปล่อยข่าวด้วยการวาดภาพให้ประชาชนคล้อยตามว่าคำตัดสินจะเป็นส่วนหนึ่งของการกลั่นแกล้งทางการเมือง จึงอยากให้ทุกฝ่ายรอฟังคำพิพากษาของศาลจะดีที่สุดและที่สำคัญคดีนี้สามารถอุทธรณ์ได้

อย่างไรก็ตามสังคมไทยได้เรียนรู้บทบาทของกระบวนการยุติธรรมในวิกฤตการเมืองสำคัญมาแล้วหลายครั้ง เช่น คดีซื้อขายที่ดินรัชดา คดียึดทรัพย์คุณทักษิณ 4.6 หมื่นล้านบาท แม้จะเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาก่อนคำพิพากษา แต่ภายหลังคำพิพากษาออกมาสังคมส่วนใหญ่ก็รับได้ด้วยข้อเท็จจริงและความเป็นเหตุเป็นผลของคำพิพากษา ครั้งนี้ก็เช่นกันไม่ว่าคำพิพากษาจะออกมาทางใด เชื่อว่าสังคมไทยจะยอมรับในที่สุด

"อยากเตือนเจ้าหน้าที่ว่าอย่าประมาทสถานการณ์ในขณะนี้ ไม่ใช่แค่จับตาเฉพาะวันที่ 25 ส.ค. เพราะก่อนและหลังวันที่ 25 ก็น่าจับตาไม่ใช่น้อย"นายสุริยะใสกล่าว