posttoday

ผบ.ทบ. สั่งเร่งคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วม

29 กรกฎาคม 2560

รองโฆษกทบ. เผย ผบ.ทบ. สั่งเร่งคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วม ระดมสรรพกำลังช่วยเต็มที่

รองโฆษกทบ. เผย  ผบ.ทบ. สั่งเร่งคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วม ระดมสรรพกำลังช่วยเต็มที่

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตลอด 24 ชม. ที่ผ่านมา สถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องจากอิทธิพลพายุเซนกา ทำให้มีน้ำท่วมในหลายพื้นที่รวมทั้งเส้นทางสัญจร ถูกตัดขาด ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายจังหวัด ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก และหน่วยทหารในพื้นที่. ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนทันที มีการประสานการช่วยเหลือกับทางจังหวัด โดยกำลังทหารได้เช้าช่วยอพยพประชาชนไปในที่ปลอดภัย ขนย้ายสิ่งของ ขึ้นที่สูง สร้างและซ่อมแซมพนังกั้นน้ำ อำนวยความสะดวกการสัญจร. นำรถครัวสนามออกปรุงอาหารแจกจ่าย ดูแลสถานที่สำคัญเช่นโรงพยาบาล พร้อมจัดชุดแพทย์ออกตรวจรักษาผู้ประสบอุทกภัย เป็นต้น. โดยมีจิตอาสาจากหลายส่วนเข้าร่วมดูแลประชาชนต่อเนื่อง

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก มีความห่วงใยต่อความเดือดร้อนของประชาชน กำชับให้ทุกหน่วยทหารในพื้นที่ประสบภัยเร่งดูแลประชาชนให้ปลอดภัย และคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีที่สุด ทั้งนี้กองทัพบกพร้อมส่งความช่วยเหลือและเครื่องมือบรรเทาภัยพิเศษ เข้าช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมหากมีความต้องการจากพื้นที่

ทั้งนี้ ภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะจังหวัดสกลนคร ยังคงมีน้ำท่วมเป็นวงกว้างทั้ง 18 อำเภอ ระดับน้ำ 70-150 เซนติเมตร ถนนหลายสายถูกตัดขาด ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 2 ระดมสรรพกำลังจาก กองพลทหารราบที่ 6 กองพลพัฒนาที่ 2 และมณทลทหารบกที่ 29 กว่า 800 นาย เข้าสนับสนุน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมือง, อ.เต่างอย และ อ.พรรณานิคม เนื่องจากน้ำได้ไหลเข้าบ้านเรือนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ จึงได้อพยพประชาชนไปยังศูนย์พักพิงประชาชน ณ.อาคารโรงยิม ศาลากลางจังหวัดสกลนคร มีประชาชนเข้าพักขณะนี้ 150 คน โดยในวันนี้จะมีการจัดกำลังสนับสนุนเพิ่มเติมจาก มทบ.29 เพื่อช่วยเหลือผู้ประสพภัย ตลอดทั้งการติดต่อสื่อสารในพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทรายวางเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมห้องเอกซเรย์และห้องกำเนิดไฟฟ้า,เคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤตจาก รพ.เต่างอย ส่งต่อ รพ.สกลนคร พร้อมทั้งได้จัดรถครัวสนามประกอบอาหารมอบให้ผู้ประสบภัยด้วย โดยในวันนี้ จะมีการจัดกำลังสนับสนุนเพิ่มเติมในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยมณฑลทหารบก 29 (มทบ.29 )ได้จัดประชุมชี้แจงการปฏิบัติพร้อมทั้งกำหนดโซนการช่วยเหลือผู้ประสพภัย ตลอดทั้งการติดต่อสื่อสารในพื้นที่ด้วย

ส่วน จ.สุโขทัย ตามที่พนังกั้นน้ำแม่น้ำยมเกิดรอยรั่ว 6 จุดทำให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตเมือง กองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งเครื่องมือช่าง และกำลังพลจาก กองพลพัฒนาที่3 ประกอบด้วย รถบรรทุกเทท้าย รถไฟฟ้าส่องสว่าง  รถโกยตักรวม 28 คัน เดินทางไปเสริมการทำงานของทางจังหวัด โดยได้ซ่อมแซมพนังกั้นน้ำและเริ่มควบคุมการผุดของน้ำได้ ตั้งแต่กลางดึกของ28 กค.60 และได้เริ่มสูบน้ำกลับแม่น้ำยมทำให้ สถานการณ์น้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ตั้งเวลา 06.00 น ของวันนี้. ทั้งนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย จะยังคงช่วยเหลือประชาชนและเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำยมไหลเข้าสู่เขตตัวเมือง

สำหรับ จ.กาฬสินธุ์ กรมทหารม้าที่ 6 เข้าช่วยเหลือประชาชน 200 ครัวเรือนขนย้ายสิ่งของ บริเวณ ถนนอนรรฆนาค ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง และ จ.อุบลราชธานี มณฑลทหารบกที่ 22 ร่วมกับ ป้องกันภัยจังหวัดอุบลราชธานี เทศบาลวารินชำราบ ,ตำรวจตเวณชายแดนที่22 และชาวบ้านในพื้นที่ ช่วยกันกรอกกระสอบทราย โดยทหารในพื้นเฝ้าสังเกตุการณ์ พร้อมเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในจุดเสี่ยงเนื่องจากน้ำมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จ.ขอนแก่น กองพลทหารม้าที่ 3 เข้าช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของ บริเวณหมู่บ้านเกษรและหมู่บ้านชิดชล ต.ศิลา อ.เมือง นอกจากนี้ มณฑลทหารบกที่ 23 ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น และเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ให้ความช่วยเหลือประชาชน บริเวณพื้นที่เขตเทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลตำบลบ้านเป็ด โดยเฉพาะบริเวณโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ตำบลบ้านเป็ด ซึ่งยังคงมีระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ได้อพยพนักเรียนออกจากโรงเรียนส่งให้ผู้ปกครองด้วยความปลอดภัยทุกคน และขนย้ายวัสดุอุปกรณ์การสอนขึ้นชั้น 2 ให้พ้นจากน้ำท่วมแล้ว

จ.ระนอง กรมทหารราบที่  จัดเรือท้องแบนช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน 50 หลังคาเรือนในพื้นที่ ม.10 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง พร้อมร่วมกับทางจังหวัดนำเรือท้องแบนแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์และน้ำดื่ม ให้กับประชาชน